World News

‘โมเดอร์นา’ ฟ้อง ไฟเซอร์ ลอก ‘เทคโนโลยี mRNA’ ที่ใช้ผลิตวัคซีนโควิด

ศึกสองยักษ์ใหญ่ ‘โมเดอร์นา’ ฟ้อง ไฟเซอร์ และ ไบออนเทค ลอก ‘เทคโนโลยี mRNA’ ที่ใช้ผลิตวัคซีนโควิด เผยพัฒนามาตั้งแต่ปี 53 ก่อนโควิดระบาด

สำนักข่าวต่างระเทศรายงานว่า โมเดอร์นา บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐอเมริกา ยื่นฟ้องร้องต่อศาลในสหรัฐฯ และ เยอรมนี กล่าวหาว่า ไฟเซอร์ และ ไบออนเทค ซึ่งเป็นหุ้นส่วนในเยอรมนี ได้ลอกเลียนเทคโนโลยี mRNA

เทคโนโลยี mRNA

พัฒนามาตั้งแต่ปี 2553

ทั้งนี้ mRNA เป็นเทคโนโลยีในการผลิตวัคซีน ที่โมเดอร์นาพัฒนาขึ้นมา ตั้งแต่ก่อนหน้าที่จะเกิดการระบาดของโคโรน่าไวรัส หรือ โควิด – 19 คือตั้งแต่ปี 2553 – ปี 2559

พร้อมยังนำเทคโนโลยีดังกล่าว มาพัฒนายาและวัคซีนสำหรับใช้กับโรคอื่นๆ เช่น โรคไข้หวัดใหญ่ โรคภูมิแพ้ตัวเอง โรคหัวใจ โรคมะเร็งบางชนิด โรคเอดส์

นายสเตฟาน แบนเซล ซีอีโอของโมเดอร์นา ระบุว่า การยื่นฟ้องร้องครั้งนี้ก็เพื่อปกป้อง นวัตกรรมที่โมเดอร์นาเป็นผู้บุกเบิก และลงทุนไปหลายพันล้านดอลลาร์ และจดสิทธิบัตรเทคโนโลยีนี้ นานนับสิบปี ก่อนโควิดระบาด

เทคโนโลยี mRNA

โดยโมเดอร์น่า ระบุว่า ไฟเซอร์และไบออนเทค ได้ลอกเลียนแบบองค์ประกอบสำคัญ 2 อย่าง คือ การดัดแปลงทางเคมี ซึ่งโมเดอร์นาระบุว่า นักวิทยาศาสตร์ของโมเดอร์นา เป็นนักวิทยาศาสตร์กลุ่มแรกที่สาธิตการทดลองในมนุษย์ ถึงวิธีการที่ทำให้วัคซีนสามารถหลีกเลี่ยงที่จะกระตุ้นการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่ไม่พึงประสงค์ ได้ตั้งแต่ปี 2015 และ วัคซีน mRNA ของทั้งโมเดอร์นา และไฟเซอร์ ไบออนเท็ค ก็พุ่งเป้าไปที่โปรตีนหนามด้านนอกของไวรัสโควิด เช่นเดียวกัน

เทคโนโลยี mRNA

เรียกค่าเสียหาย

โมเดอร์นาได้ฟ้องร้องพร้อมเรียกร้องค่าเสียหายทางการเงินที่ยังไม่มีการระบุจำนวน โดยจะเรียกค่าเสียหายเฉพาะวงเงินที่ขายให้กับประเทศที่ร่ำรวยเท่านั้น ทั้งนี้ ในปี 2564 ไฟเซอร์มียอดขายวัคซีนโควิด 1.13 ล้านล้านบาท ส่วนโมเดอร์น่ามียอดขายที่ 6.3 แสนล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo