COVID-19

ญี่ปุ่นไฟเขียว ‘วัคซีนไฟเซอร์-โมเดอร์นา’ โดสกระตุ้น สกัดโอไมครอน

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นอนุมัติการใช้ “วัคซีนโควิดเข็มกระตุ้น” ของ “ไฟเซอร์” และ “โมเดอร์นา” เพื่อป้องกันการติดเชื้อ สายพันธุ์โอไมครอน ปูทางให้วัคซีนของทั้ง 2 บริษัทเข้าสู่ตลาดเฮลท์แคร์ของญี่ปุ่น ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น อนุมัติวัคซีนดังกล่าว หลังจากคณะผู้เชี่ยวชาญของญี่ปุ่น แนะนำให้ฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ หรือเข็มกระตุ้น โดยวัคซีนบูสเตอร์ป้องกันไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนของไฟเซอร์ จะใช้สำหรับชาวญี่ปุ่นที่มีอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป ส่วนวัคซีนของโมเดอร์นากำหนดให้ใช้สำหรับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป

shutterstock 1963803397

การเคลื่อนไหวข้างต้น ทำให้ญี่ปุ่นกลายเป็นประเทศล่าสุด ที่อนุมัติการใช้วัคซีนเข็มกระตุ้น ของไฟเซอร์ และโมเดอร์นาเพื่อป้องกันสายพันธุ์โอไมครอน หลังจากสหรัฐ สหราชอาณาจักร และออสเตรเลียได้อนุมัติใช้วัคซีนดังกล่าวในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่เกาหลีใต้ และไต้หวัน อนุมัติใช้เฉพาะวัคซีนของโมเดอร์นาเท่านั้น

ทั้งนี้ วัคซีนของไฟเซอร์ และโมเดอร์นา ต่างก็พุ่งเป้ายับยั้งไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน และไวรัสสายพันธุ์ย่อย BA.1

นอกเหนือจากทั้ง 2 บริษัทเวชภัณฑ์นี้แล้ว ผู้ผลิตยารายอื่น ๆ รวมถึง ซาโนฟี จีเอสเค ซิโนแวค ไบโอเทค และซิโนฟาร์ม กรุ๊ปของจีน ต่างก็กำลังพัฒนาวัคซีนรุ่นใหม่ที่ใช้ป้องกันไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนซึ่งกำลังเป็นไวรัสสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดทั่วโลกในขณะนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo