COVID-19

อย่าตื่นตูม! นักวิทย์แนะทั่วโลกใจเย็น ยังไม่พบโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ระบาดในจีน

นักวิทยาศาสตร์ชั้นนำของจีน ออกโรงเตือนทั่วโลก อย่าเพิ่งตื่นตระหนก เกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะเกิดไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาดในจีน

งานวิจัยของคณะนักวิทยาศาสตร์ ภายใต้การนำของนายจอร์จ เกา นักวิทยาศาสตร์ชั้นนำของจีน ที่ตีพิมพ์ในวารสารการพทย์ เดอะ แลนเซต แสดงให้เห็นว่า หลังจากที่จีนได้ยกเลิกมาตรการโควิดเป็นศูนย์ ทำให้มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก แต่ก็ยังไม่พบเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ปรากฏขึ้นในสัปดาห์แรก ๆ ของการระบาดในจีนในช่วงที่ผ่านมา

shutterstock 2211190025

นายเกา ศาสตราจารย์ของสถาบันจุลชีววิทยาแห่งสถาบันวิทยาศาสตร์ และอดีตประธานศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งประเทศจีน ระบุว่า “ทั้งโลกควรจะเลิกกังวลว่า จะมีไวรัสสายพันธุ์ใหม่ หรือสายพันธุ์พิเศษระบาดในจีน”

เขาบอกด้วยว่า สายพันธุ์โควิดที่ระบาดในจีนเป็นสายพันธุ์ BA.5.2 และ BF.7 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ย่อยของไวรัสโอไมครอนที่ถูกพบในที่อื่น ๆ ของโลก

ทั้งนี้ งานวิจัยดังกล่าว ได้วิเคราะห์ผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 413 รายในกรุงปักกิ่ง ตั้งแต่วันที่ 14 พฤศจิกายน-20 ธันวาคม 2565 และพบว่า เป็นการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ที่มีอยู่

นอกจากนี้ ยังพบว่า 90% ของผู้ติดเชื้อในท้องถิ่นส่วนใหญ่เกิดจากสายพันธุ์ย่อยที่กล่าวข้างต้น ได้แก่ BA.5.2 และ BF.7 ซึ่งผลการค้นพบนี้ถือเป็นตัวแทนของทั้งประเทศ โดยระบุถึงลักษณะของประชากรกรุงปักกิ่งและการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โควิดที่แพร่เชื้อได้สูง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo