COVID-19

จีนสั่งรพ.ยกระดับบริการ ‘แพทย์แผนจีน’ หนุนรักษาโควิด-19

จีนออกคำสั่งให้โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลเฉพาะทาง ยกระดับความสามารถด้านบริการแพทย์แผนจีน (TCM) เนื่องจากข้อได้เปรียบเฉพาะตัวในการรักษาโรคโควิด-19

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า คณะทำงานเฉพาะกิจระหว่างหน่วยงานเพื่อการรับมือโรคโควิด-19 แห่งคณะรัฐมนตรีจีน ได้ออกประกาศให้โรงพยาบาลทั่วไป ตั้งแต่ระดับ 2 และโรงพยาบาลเฉพาะทาง ควรสร้างกลไกการทำงานสำหรับการใช้ยาแพทย์แผนจีน และยาแพทย์แผนตะวันตกแบบบูรณาการ ในการรักษาโรคโควิด-19 รวมถึงทำการปรับปรุงเพิ่มเติม

แพทย์แผนจีน

ประกาศดังกล่าวเน้นย้ำการจัดตั้งกลุ่มผู้เชี่ยวชาญระดับโรงพยาบาล ประกอบด้วยแพทย์แผนจีน และแพทย์แผนตะวันตก เพื่อร่วมให้การปรึกษาแบบสหสาขาวิชาชีพ ศึกษา และกำหนดมาตรการรักษาผู้ป่วยอาการหนักและผู้ป่วยขั้นวิกฤติ ตลอดจนงานประเภทอื่นๆ

ขณะเดียวกันควรมีการใช้เครื่องยาจีนที่จัดเตรียม เทคนิคการแพทย์แผนจีน และยาแพทย์แผนจีนแบบพร้อมใช้ ซึ่งรวมถึงการฉีดยาแบบแผนจีนอย่างต่อเนื่อง และสมเหตุสมผล เพื่อรักษาผู้ป่วยอาการหนักและผู้ป่วยขั้นวิกฤต

ประกาศยังย้ำการจัดซื้อและสำรองยาแพทย์แผนจีนแบบพร้อมใช้และเครื่องยาจีนที่จัดเตรียมในโรงพยาบาล โดยเฉพาะยาสำหรับรักษาผู้ป่วยอาการหนักและผู้ป่วยขั้นวิกฤต ตลอดจนการเพิ่มจำนวนบุคลากรการแพทย์แผนจีนในโรงพยาบาล

อนึ่ง จีนมีระบบวัดระดับโรงพยาบาล 3 ระดับ โดยโรงพยาบาลตติยภูมิ ซึ่งมีจำนวนเตียงมากที่สุด และมีบริการทางการแพทย์ที่ครอบคลุม จัดอยู่ในระดับที่สูงสุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo