COVID-19

นักวิจัยจีนพัฒนา ‘เทคนิคยืดอายุ’ วัคซีน mRNA ที่อุณหภูมิห้อง

ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ผ่านวารสารเซลล์ ดิสคัฟเวอรี เปิดเผยว่า กลุ่มนักไวรัสวิทยาจีนได้พัฒนาเทคนิคช่วยเก็บรักษาวัคซีน mRNA ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ระดับอุณหภูมิปกติได้นานกว่าครึ่งปี

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ปัจจุบันวัคซีนชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอส่วนใหญ่จำเป็นต้องเก็บที่อุณหภูมิ -20 ถึง -70 องศาเซลเซียส เนื่องจากมีความคงตัวต่ำทำให้ความพร้อมใช้งานจำกัด

วัคซีน mRNA

ผลการศึกษาพบว่า วัคซีนอนุภาคนาโนชนิดไขมัน (LNP) ระเหยแห้งเยือกแข็ง ที่จัดเตรียมผ่านเทคนิคการทำแห้งแบบแช่เยือกแข็ง (lyophilization) พร้อมการควบคุมอุณหภูมิที่แม่นยำ และปริมาณน้ำตกค้างที่ต่ำกว่า สามารถคงความเสถียรทางเคมีฟิสิกส์ที่อุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียสนานกว่า 6 เดือน ควบคู่กับการกระตุ้นภูมิคุ้มกันสารน้ำและระดับเซลล์ที่มีศักยภาพในหนู กระต่าย หรือลิงแสม

การทดลองในมนุษย์พบว่าการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน แบบใหม่เป็นโดสกระตุ้น ยังสร้างภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่ง โดยค่าไตเตอร์ (Titer) หรือแอนติบอดีชนิดลบล้างฤทธิ์ต่อเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน หลายสายพันธุ์ย่อย เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 253 เท่าตัว หลังจากฉีดวัคซีนโดสกระตุ้นนี้ต่อจากวัคซีนชนิดเชื้อตายเชิงพาณิชย์ 2 โดส

ทั้งนี้ คณะนักวิจัยกล่าวว่าเทคนิคใหม่เอาชนะความไม่เสถียรของวัคซีนชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อการออกฤทธิ์ทางชีวภาพของวัคซีน และเพิ่มการเข้าถึงได้อย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคห่างไกล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo