COVID-19

‘ฮ่องกง’ เลิกกักตัว ‘ผู้ป่วยโควิด’ 30 ม.ค. นี้

ฮ่องกงประกาศยกเลิกกักตัวผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 30 มกราคมเป็นต้นไป แต่จะยังคงใช้คำสั่งสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ ยกเว้นผู้ที่ออกกำลังกาย

นายจอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง เปิดเผยว่า  เขาได้ตัดสินใจยกเลิกคำสั่งกักตัวผู้ป่วยโรคโควิดตั้งแต่วันที่ 30 มกราคมเป็นต้นไป ซึ่งถือเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะทำให้ประชาชนกลับไปใช้ชีวิตตามปกติ

shutterstock 1894516666

ขณะนี้ ชาวฮ่องกงมีภูมิคุ้มกันโรคโควิดอยู่ในระดับสูงมาก ทางการจึงจะเปลี่ยนการรับมือกับโรคโควิดให้เหมือนกับโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจส่วนบนอื่น ๆ หน่วยงานสาธารณสุขของฮ่องจะจัดงานแถลงข่าวในวันนี้ เพื่ออธิบายรายละเอียดเพิ่มเติมต่อไป

นายลียังระบุว่า ฮ่องกงกำลังวางแผนเดินหน้าประชาสัมพันธ์ถึงความแข็งแกร่งของฮ่องกงให้ทั่วโลกได้เห็น รวมถึงการจัดงานต่าง ๆ อีกเป็นจำนวนมาก

ประกาศดังกล่าวของฮ่องกงมีขึ้นหลังจากที่ฮ่องกงตัดสินใจปรับสถานะของโรคโควิดให้กลายเป็นโรคประจำถิ่นจากเดิมที่เป็นโรคติดเชื้อทางเดินหายใจรุนแรง ซึ่งถือเป็นการเดินตามแนวทางที่สอดคล้องกับนโยบายเปิดพรมแดนของจีนเมื่อวันที่ 8 มกราคม โดยที่ฮ่องกงจะยังคงใช้คำสั่งสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะต่อไป

ขณะที่หนังสือพิมพ์หมิงเปาของฮ่องกง รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลฮ่องกงเตรียมยกเลิกคำสั่งสวมหน้ากากอนามัยในเดือนมีนาคม หรือเมษายนนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo