World News

‘อีลอน มัสก์’ อ้าง ‘แอปเปิ้ล’ ขู่ถอด ‘ทวิตเตอร์’ จากแอปสโตร์

“อีลอน มัสก์” กล่าวหา “แอปเปิ้ล” ขู่ถอด “ทวิตเตอร์” ออกจากแอปสโตร์โดยไม่ระบุสาเหตุ ทั้งยังยุติการโฆษณาบนทวิตเตอร์ไปแล้ว

นายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีชาวสหรัฐ ซีอีโอของบริษัทสเปซเอ็กซ์, เทสลา และทวิตเตอร์ เปิดเผยว่า แอปเปิ้ล อิงค์ ได้ขู่ที่จะถอดทวิตเตอร์ออกจากแอปสโตร์ โดยไม่ระบุสาเหตุ ทั้งยังกดดันให้ทวิตเตอร์ควบคุมคอนเทนต์ให้ดีขึ้น และได้ยุติการโฆษณาบนทวิตเตอร์ไปแล้ว

shutterstock 2223207307

อย่างไรก็ตามการดำเนินการดังกล่าว ซึ่งยังคงไม่ได้รับการยืนยันจากแอปเปิ้ล ถือเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากแอปเปิ้ลมักดำเนินมาตรการการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ และก่อนหน้านี้ได้ดำเนินการลบหลายแอปพลิเคชัน ออกจากแอปสโตร์

มัสก์ ทวีตว่า “แอปเปิ้ลได้หยุดการโฆษณาส่วนใหญ่บนทวิตเตอร์ พวกเขาเกลียดชังเสรีภาพในการพูดในอเมริกาหรือไม่”

ต่อมาเขาได้แท็กชื่อของ ทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิ้ลในอีกทวีตหนึ่ง โดยถามว่า “เกิดอะไรขึ้นที่นี่” ขณะที่แอปเปิ้ลยังคงไม่ออกมาแสดงความเห็นใดๆ

ทั้งนี้ แอปเปิ้ล ซึ่งเป็นบริษัทที่มีมูลค่าที่สูงที่สุดในโลก ใช้งบประมาณเพื่อโฆษณาบนทวิตเตอร์ ระหว่างวันที่ 10-16 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ราว 131,600 ดอลลาร์ หรือประมาณ 4.7 ล้านบาท ลดลงจากระดับ 220,800 ดอลลาร์ในช่วงวันที่ 16-22 ตุลาคม ซึ่งเป็นสัปดาห์ก่อนนายมัสก์บรรลุข้อตกลงเข้าซื้อทวิตเตอร์

ขณะที่ หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ รายงานโดยอ้างเอกสารภายในของทวิตเตอร์ว่า ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ แอปเปิ้ลถือเป็นผู้ลงโฆษณารายใหญ่ของทวิตเตอร์ โดยใช้เงินไปราว 48 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1,721 ล้านบาท หรือคิดเป็นมากกว่า 4% ของรายได้รวมในช่วงเวลาดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo