World News

‘ทวิตเตอร์’ เริ่มเก็บเงินแบบใหม่ เคาะราคาเดือนละ 7.99 ดอลลาร์

“ทวิตเตอร์ อิงค์” เปิดตัวระบบสมัครเป็นสมาชิกแบบเก็บเงินแบบใหม่แล้ว ตั้งแต่วันเสาร์ (5 พ.ย.) ตามเวลาสหรัฐ ตามนโยบายของอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีอเมริกัน เจ้าของคนใหม่ที่เข้าซื้อทวิตเตอร์ อิงค์เมื่อปลายเดือนตุลาคม

ทวิตเตอร์ ที่เป็นแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน แจ้งอัปเดตถึงการเก็บเงินดังกล่าว โดยในเริ่มแรกนี้ แจ้งเฉพาะระบบปฏิบัติการไอโอเอสบนไอโฟน ว่า จะเริ่มให้บริการทวิตเตอร์บลูแบบใหม่ หากสมัครเวลานี้ จะคิดค่าบริการเดือนละ 7.99 ดอลลาร์ (ราว 300 บาท)

ทวิตเตอร์

ผู้สมัครจะได้เครื่องหมายถูกสีฟ้าที่เป็นการยืนยันว่า เป็นบัญชีที่ผ่านการตรวจสอบแล้ว และจะได้สิทธิพิเศษ เช่น มีโฆษณาปรากฏในฟีดลดลง ส่วนทวิตเตอร์บลูปัจจุบันคิดค่าบริการเดือนละ 5 ดอลลาร์ (ราว 190 บาท) มีฟีเจอร์พิเศษ เช่น โหมดการอ่านที่สะดวกขึ้น

เอสเธอร์ ครอว์ฟอร์ด ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ของทวิตเตอร์โพสต์ว่า บริการทวิตเตอร์บลูแบบใหม่ ยังไม่ได้ใช้งานจริง เป็นการเปิดตัวที่ผู้ใช้งานบางส่วนเท่านั้นที่จะเห็นอัปเดต เพราะอยู่ระหว่างการทดสอบ และปรับแก้ไขในเวลาจริง

ที่ผ่านมา ทวิตเตอร์ไม่คิดค่าบริการยืนยันตัวตนสำหรับบัญชีของรัฐบาล ผู้สื่อข่าว คนมีชื่อเสียง และนักกีฬาชื่อดัง เพื่อป้องกันการเผยแพร่ข้อมูลเท็จ แต่มัสก์วิจารณ์ว่า เป็นการแยกชนชั้นแบบระบบขุนนางและไพร่

เขารับปากเมื่อวันเสาร์ว่า ทวิตเตอร์จะปรับปรุงให้ดีขึ้น โดยจะมีเครื่องมือในการแบ่งปันและค้นหาที่สะดวกขึ้น และมีวิธีให้ผู้สร้างเนื้อหาทำรายได้ได้มากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo