World News

‘ทวิตเตอร์’ ยุค ‘อิลอน มัสก์’ เปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง

ในช่วงกว่าหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา หลัง “อิลอน มัสก์” ผู้ก่อตั้งบริษัทรถไฟฟ้า เทสลา เสร็จสิ้นการเข้าซื้อกิจการ “ทวิตเตอร์ อิงค์” แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชื่อดัง ในวงเงิน 44,000 ล้านดอลลาร์ ก็มีข่าวต่าง ๆ  ออกมาแทบไม่เว้นแต่ละวัน 

มาดูกันว่า ทวิตเตอร์ ภายใต้การนำของมหาเศรษฐีอเมริกันรายนี้ เปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง 

ทวิตเตอร์

  • ลดจำนวนผู้บริหารระดับสูง

มัสก์สั่งปลดผู้บริหารระดับสูงของทวิตเตอร์จำนวนหนึ่ง รวมถึง ปารัก อะกราวาล หวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เน็ด เซกาล หัวหน้าคณะเจ้าเจ้าหน้าที่การเงิน (ซีเอฟโอ) และวิจายา กัดเด หัวหน้าด้านกฎหมายและนโยบาย

  • ปลดพนักงานออก

เพียงไม่กี่วันหลังปิดดีล ทวิตเตอร์ได้ปลดพนักงานออกมากถึงครึ่งหนึ่ง ของจำนวนพนักงานมากกว่า 3,000 คน โดยรายงานข่าวระบุว่า ทวิตเตอร์ปลดพนักงานชาวอินเดียออกกว่า 90% แต่ในเวลาต่อมาก็ขอให้พนักงานที่ถูดปลดหลายสิบคนกลับมาทำงานอีกครั้ง

  • อยากได้ “บลูมาร์ก” ต้องจ่ายเดือนละ8 ดอลลาร์

เปิดให้บริการทวิตเตอร์บลูแบบใหม่ คิดค่าบริการเดือนละ 8 ดอลลาร์ แต่ถ้าหากสมัครในช่วงเริ่มแรก จะคิดค่าบริการเดือนละ 7.99 ดอลลาร์ โดยผู้ใช้บริการนี้ จะได้รับสิทธิพิเศษ เช่น มี “บลูมาร์ก” เครื่องหมายถูกสีฟ้าหลังชื่อบัญชี เพื่อยืนยันความเป็นเจ้าของบัญชีอย่างเป็นทางการ สามารถโพสวิดีโอ และไฟล์เสียง ได้ยาวกว่าบัญชีแบบปกติ

  • โฆษณาตบเท้าออกจากทวิตเตอร์

บริษัทหลายแห่ง เว้นระยะห่างกับทวิตเตอร์มากขึ้น เช่น เจนเนรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) และฟอร์ด 2 ค่ายรถยนต์รายใหญ่ของสหรัญ มอนเดเลซ อินเตอร์เนชันแนล ยักษ์ใหญ่ด้านขนมหวาน และไฟเซอร์ บริษัทเวชภัณฑ์ชั้นนำ ที่ประกาศระงับการโฆษณาบนทวิตเตอร์ไว้ก่อน เพื่อดูทิศทางของเจ้าของใหม่

ขณะที่ มัสก์ ทวีตว่า ทวิตเตอร์มีรายได้ลดลงมาก หลังบริษัทต่าง ๆ ถอนโฆษณาออกไป โดยก่อนหน้านี้ เขาบอกว่า อยากให้ทวิตเตอร์เป็น “พื้นที่โฆษณาที่น่านับถือที่สุด”

  • เตรียมตั้งคณะกรรมการดูแลเนื้อหา

มีแผนตั้งคณะกรรมการดูแลเนื้อหาบนทวิตเตอร์ ที่มี “มุมมองแตกต่างหลากหลาย”

  • ฟีเจอร์วิดีโอแบบเก็บเงินผู้ชม

รายงานข่าวระบุว่า ทวิตเตอร์เตรียมฟีเจอร์ที่ให้ผู้ใช้บัญชีโพสต์คลิปวิดีโอ โดยผู้บริการต้องเสียค่าใช้จ่าย เพื่อชมคลิปการเปลี่ยนหน้าแรกของเว็บไซต์  โดยมัสก์กำหนดให้ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ ที่ออกจากระบบ และเข้าสู่เว็บทวิตเตอร์อีกครั้ง จะเข้าสู่หน้า “สำรวจ” (explore) เป็นหน้าแรก ซึ่งเป็นหน้าเว็บที่แสดงทวีตที่ได้รับความนิยมและข่าวต่าง ๆ

  • คืนชีพแอป Vine

มัสก์ทำโพลบนทวิตเตอร์ เพื่อสำรวจความเห็นว่า เขาควรนำแอปพลิเคชั่นวิดีโอขนาดสั้น Vine ที่เคยได้รับความนิยมสูง แต่ปิดตัวลงไปแล้ว กลับมาทำใหม่หรือไม่ โดยผู้ตอบแบบสอบถาม 70% จากทั้งหมดเกือบ 5 ล้านคน เห็นด้วยว่าควรนำ Vine กลับมาอีกครั้ง ซึ่งแอปนี้ อาจกลับมาเปิดตัวภายในสิ้นปีนี้

ทวิตเตอร์

  • เตรียมระงับบัญชีปลอมตนเป็นผู้อื่นแบบถาวร

มัสก์ทวีตว่า ผู้ใช้บัญชีทวิตเตอร์ที่ปลอมตัวเป็นผู้อื่น โดยไม่ระบุชัดเจนว่าเป็นบัญชีล้อเลียน จะถูกระงับบัญชีถาวรโดยไม่มีการแจ้งเตือนก่อน

  • อนุญาตให้ผู้ใช้งานทวีตข้อความแบบยาวได้

ทวิตเตอร์เตรียมอนุญาตให้ผู้ใช้บัญชี ใส่ข้อความแบบยาวในทวีตได้ และจะอนุญาตให้ผู้ใช้บัญชีสร้างรายได้จากเนื้อหาของทวิตเตอร์ได้เช่นกัน

  • ปรับปรุงระบบค้นหา

ทวิตเตอร์จะพัฒนาระบบการค้นหาขึ้น

  • เล็งเป็นแหล่งข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำ

มัสก์ ระบุว่า ภารกิจของทวิตเตอร์คือ การมุ่งเป็นแหล่งข้อมูลจากทั่วโลกที่ถูกต้องแม่นยำที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo