World News

เปิดฉาก ‘ประชุมผู้นำจี20’ มุ่งเป้าร่วมมือฟื้น ‘เศรษฐกิจโลก’

ผู้นำของประเทศกลุ่มจี20 หรือ ประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 19 ประเทศ รวมกับสหภาพยุโรป เริ่มเปิดการประชุมแล้วในวันนี้ที่เกาะบาหลี ของอินโดนีเซีย โดยประเทศเจ้าภาพได้เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกสามัคคีเป็นหนึ่งเดียว และร่วมกันลงมืออย่างเป็นรูปธรรมในการซ่อมสร้างเศรษฐกิจโลกแม้จะมีความเห็นที่แตกต่างกันอย่างมากในสงครามในยูเครน

ประธานาธิบดีโจโก วีโดโด ของอินโดนีเซีย ประธานของกลุ่มจี20 ในปีนี้ กล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุมว่า จี20 ไม่มีทางเลือกอื่นใด นอกจากร่วมมือกัน ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการช่วยเหลือโลกเอาไว้

1000 1

ผู้นำอินโดนีเซียกล่าวว่า จี20 จะต้องทำหน้าที่เป็นตัวเร่งให้เกิดการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ไม่ควรจะแบ่งแยกโลกออกเป็นส่วน ๆ และจะต้องไม่ปล่อยให้โลก ตกไปอยู่ในสภาพสงครามเย็น เหมือนในอดีตอีกครั้ง

หลังการปราศรัยของผู้นำอินโดนีเซีย จี20 จะเริ่มการประชุมประจำปี แต่จะเป็นการประชุมแบบปิดไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าว และผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าฟังการหารือของผู้นำจี20

สัญญาณในทางบวกที่เกิดขึ้นก่อนการประชุมในวันนี้คือ การพบหารือแบบตัวต่อตัวครั้งแรกเป็นเวลา 3 ชั่วโมงของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน

โดยที่ผู้นำทั้งสองได้ให้คำมั่นจะติดต่อสื่อสารพูดคุยกันให้มากขึ้น แม้ว่าจะมีความเห็นที่แตกต่างกันในหลายประเด็นทั้งเรื่องไต้หวัน นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐจะเดินทางไปยังกรุงปักกิ่งเพื่อติดตามความคืบหน้าหลังการเจรจาชองผู้นำทั้งสองประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo