COVID-19

‘ฮุน เซน’ ติดโควิด-19 ตรวจเจอที่บาหลี ยกเลิกประชุมจี 20 เดินทางกลับกัมพูชาทันที

“ฮุน เซน” ติดโควิด-19 ตรวจพบที่เกาะบาหลี ต้องยกเลิกการเข้าร่วมประชุมจี 20 พร้อมเดินทางกลับประเทศในทันที มอบหมายให้ “อินโดนีเซีย” ทำหน้าที่เป็นตัวแทนอาเซียน เสียดายไม่ได้พบหารือกับผู้นำจีน และฝรั่งเศส ในการประชุมผู้นำเอเปคที่ไทย 

วันนี้ (15 พ.ย.) นายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเพจ Samdech Hun Sen, Cambodian Prime Minister แจ้งข่าวว่า มีผลตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นบวก ขณะที่เดินทางถึงเกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อเข้าร่วมการประชุมกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ชาติ หรือ จี 20 

ฮุน เซน ติดโควิด

ฮุน เซน ติดโควิด อดร่วมประชุมจี20-เอเปค

นายฮุน เซน วัย 70 ปี ระบุว่า เขามีผลตรวจหาเชื้อโควิดเป็นบวก แต่ไม่มีอาการป่วยใด ๆ โดยก่อนหน้านี้ เขาได้ตรวจหาเชื้อทุกวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งก่อนที่จะขึ้นเครื่องบินเดินทางมา ก็มีผลตรวจเป็นลบมาตลอด ซึ่งไม่แน่ใจว่า ไปติดเชื้อมาตั้งแต่เมื่อใด เพราะเมื่อเดินทางมาถึง แพทย์อินโดนีเซียได้ทำการตรวจหาเชื้ออีกรอบหนึ่งในช่วงเช้าวันนี้ และได้ยืนยันว่ามีผลตรวจหาเชื้อเป็นบวก

ผู้นำกัมพูชา บอกด้วยว่า เป็นเรื่องที่โชคดี ที่เดินทางมาถึงในช่วงกลางคืนวานนี้ (14 พ.ย.) ทำให้ไม่ได้เข้าร่วมรับประทานอาหารค่ำ กับผู้นำประเทศต่าง ๆ ที่ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เป็นเจ้าภาพจัดงาน และเพื่อความปลอดภัย จึงได้ตัดสินใจให้คณะผู้แทนของกัมพูชาทั้งหมดเดินทางกลับประเทศในทันที รวมถึง ตัวเขาเอง ที่จะเดินทางกลับในช่วงเย็นวันนี้

นอกจากนี้ ยังได้ส่งมอบหน้าที่ ในฐานะผู้แทนของอาเซียนให้กับอินโดนีเซียดำเนินการแทน

นายฮุน เซน ยังแสดงความเสียดาย ที่การติดโควิดในครั้งนี้ ขัดแผนการที่วางไว้ ในการพบหารือกับประธานาธิบดีจีน และประธานาธิบดีฝรั่งเศส ที่กรุงเทพมหานคร ระหว่างการประชุมผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิค (เอเปค) ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ

ฮุน เซน ติดโควิด

ทั้งนี้ ผู้นำกัมพูชาเพิ่งเสร็จสิ้นจากการเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียนครั้งที่ 40 และ 41 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้องเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (13 พ.ย.) โดยได้พบสนทนาแบบไม่สวมหน้ากากอนามัยกับผู้นำจาก 8 ชาติสมาชิกอาเซียน สหรัฐ จีน ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และแคนาดา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo