World News

‘สี-ปูติน’ ยืนยันร่วมประชุม ‘จี20’ พร้อมเผชิญหน้า ‘ไบเดน-เซเลนสกี’

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ยืนยัน ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่ม จี20 ซึ่งจะจัดขึ้นที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซียในเดือนพฤศจิกายนนี้ 

“ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และประธานาธิบดีปูติน แจ้งกับผมว่า ทั้งสองจะเดินทางมาเข้าร่วมการประชุม จี20 ที่เกาะบาหลี” นายวิโดโด ระบุ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ผู้นำอินโดนีเซีย ออกมายืนยันว่า ผู้นำจีน และรัสเซีย มีแผนที่จะปรากฏตัวในการประชุมดังกล่าว

จี20

การปรากฏตัวของประธานาธิบดีสี และประธานาธิบดีปูติน ในการประชุม จี20 จะเป็นการเผชิญหน้ากับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และผู้นำชาติประชาธิปไตยคนอื่น ๆ ซึ่งทั้งหมดจะพบปะกันเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่รัสเซียส่งกำลังทหารรุกรานยูเครน

ทำเนียบเครมลินเปิดเผยว่า ปูติน และวิโดโดได้หารือกันเมื่อวานนี้ (18 ส.ค.) เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อม สำหรับ การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม จี20 ซึ่งหาก ปูตินเดินทางเข้าร่วมประชุมดังกล่าว ก็จะเผชิญหน้ากับนายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครน เนื่องจากเซเลนส ยืนยันแล้วว่า จะเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีไบเดน ได้เรียกร้องให้ถอดรัสเซียออกจากการเป็นสมาชิกกลุ่มจี20 หลังจากที่รัสเซียส่งกองกำลังทหารบุกโจมตียูเครน ขณะที่เจ้าหน้าที่รายอื่น ๆ ของสหรัฐ พยายามกดดันให้อินโดนีเซียระงับการส่งคำเชิญปูตินเข้าร่วมประชุมนี้

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีวิโดโดกล่าวว่า “หลายประเทศกำลังวิตกกังวลในเรื่องนี้ แต่ผมอยากชี้แจงว่า สิ่งที่เราต้องการสำหรับภูมิภาคแห่งนี้คือ เสถียรภาพและสันติภาพเพื่อที่เราจะสามารถสร้างเศรษฐกิจให้เติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง และผมคิดว่าไม่เพียงแค่อินโดนีเซียเท่านั้นที่ต้องการสิ่งนี้ แต่ยังรวมถึงประเทศอื่น ๆ ในเอเชียด้วย”

จี20
โจโก วิโดโด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo