World News

‘อีลอน มัสก์’ ยัน ปิดดีลซื้อ ‘ทวิตเตอร์’ ศุกร์นี้ ทันเส้นตายคำสั่งศาล

“อีลอน มัสก์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “เทสลา” ยืนยัน เตรียมปิดดีลข้อตกลงซื้อ “ทวิตเตอร์ อิงค์” ภายในวันศุกร์นี้ (28 ต.ค.) หลังเสร็จสิ้นการรวมข้อตกลงสินเชื่อ และอยู่ในขั้นตอนของการลงนามในเอกสาร 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายมัสก์ ได้กล่าวถึงเรื่องการปิดดีลทวิตเตอร์ ระหว่างเข้าร่วมประชุมทางวิดีโอกับกลุ่มธนาคารที่ช่วยจัดหาเงินกู้  ซึ่งแหล่งข่าวระบุว่า กลุ่มธนาคารซึ่งจัดหาเงินกู้ 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ให้แก่นายมัสก์ ได้เสร็จสิ้นการรวมข้อตกลงสินเชื่อสุดท้ายแล้ว และอยู่ในกระบวนการลงนามในเอกสาร ซึ่งเป็นหนึ่งในขั้นตอนสุดท้าย ก่อนจะส่งมอบเงินสดให้กับนายมัสก์

อีลอน มัสก์

ท่าทีดังกล่าวเป็นสัญญาณที่ชัดเจนที่สุดว่า นายมัสก์จะทำตามเส้นตายที่ศาลในรัฐเดลาแวร์ ระบุให้ปิดดีลการซื้อกิจการภายในวันศุกร์นี้

ด้านทวิตเตอร์ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในเรื่องนี้ ขณะที่ ทีมทนายของนายมัสก์ ไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้เช่นเดียวกัน แต่หุ้นทวิตเตอร์พุ่งขึ้นราว 3% หลังมีข่าวนี้ออกมา ที่ 52.95 ดอลลาร์ต่อหุ้น ก่อนจะปิดการซื้อขายวานนี้ (25 ต.ค.) ที่ 52.84 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งใกล้เคียงกับราคา 54.20 ดอลลาร์ต่อหุ้นที่มัสก์เสนอไว้

เมื่อเดือนเมษายน มหาเศรษฐีเจ้าของบริษัทรถยนต์ไฟฟ้ารายนี้ ได้ยื่นข้อตกลงมูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อซื้อกิจการของทวิตเตอร์ แต่ต่อมา เขาได้ล้มเลิกข้อเสนอดังกล่าวโดยอ้างว่า ทวิตเตอร์ไม่สามารถให้ข้อมูลเรื่องบัญชีปลอม และบัญชีสแปม หรือปฏิเสธคำขอข้อมูลเหล่านั้นหลายครั้งจากฝ่ายของมัสก์ ก่อนจะเปลี่ยนใจกลับมาเสนอซื้อบริษัทสื่อสังคมออนไลน์ทวิตเตอร์อีกครั้งที่ราคาเดิม

หากข้อเสนอครั้งล่าสุดนี้ลุล่วง จะทำให้นายมัสก์ มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลก สามารถครอบครองหนึ่งในสื่อสังคมออนไลน์ที่มีอิทธิพลต่อความเห็นของผู้คนมากที่สุด และถือเป็นการสิ้นสุดการต่อสู้ทางกฎหมายระหว่างเขา กับทวิตเตอร์ ที่ยืดเยื้อมาหลายเดือน และส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของทั้ง 2 ฝ่าย

อีลอน มัสก์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo