World News

ล็อกดาวน์-คุมเข้มโควิด พ่นพิษ! ต้นเหตุ ‘เศรษฐกิจจีน’ ไตรมาส 3 โตต่ำสุดรอบหลายสิบปี

จีนเปิดเผยตัวเลขจีดีพีไตรมาส 3 ขยายตัว 3.9% โตน้อยสุดในรอบหลายทศวรรษ ผลจากการดำเนินมาตรการล็อกดาวน์ และควบคุมการระบาดของโควิด-19 อย่างเข้มงวด ประกอบกับปัญหาหนี้ในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ท้องถิ่น 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างข้อมูลของทางการจีนว่า ในไตรมาส 3 ของปีนี้ เศรษฐกิจจีน ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ฟื้นตัวเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยขยายตัว 3.9% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้นอย่างมาก จากการขยายตัว 0.4% ในไตรมาส 2 ของปีนี้

เศรษฐกิจจีน

เดิมที การเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจนี้มีกำหนดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ถูกเลื่อนมาสัปดาห์นี้ ขณะที่ พรรคคอมมิวนิสต์จีนจัดการประชุมเพื่อประกาศรับรองให้ สี จิ้นผิง ทำหน้าที่ประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 3

ประธานาธิบดีสี ซึ่งได้ชื่อว่า เป็นผู้นำจีนที่ทรงอำนาจที่สุดในรอบหลายทศวรรษ ต้องการให้พรรคอมมิวนิสต์จีน มีอำนาจ และบทบาทมากขึ้น ในด้านการพัฒนาเทคโนโลยี และภาคธุรกิจ ทำให้มีเสียงเตือนออกมาว่า หากรัฐบาลปักกิ่งทำการควบคุมผู้ประกอบการอย่างเข้มงวดมากขึ้น การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ อาจหดตัวลงหนักกว่าการอ่อนตัวที่เกิดขึ้นมาสักพักแล้ว

เศรษฐกิจจีนแนวโน้มไม่สดใส

นอกจากนี้ การขยายตัวของเศรษฐกิจในไตรมาส 3 ยังถือว่าต่ำสุดในรอบหลายสิบปี และยังมีแนวโน้มการขยายตัวที่ไม่สดใสมากนัก จากการที่จีนจะยังยึดมั่นในนโยบาย “โควิดเป็นศูนย์”

นอกจากความเสี่ยงในประเทศแล้ว เศรษฐกิจจีน ยังเจอแรงกดดันจากปัจจัยภายนอก จากวิกฤติยูเครน และการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ที่เป็นผลมาจากหลายประเทศพากันขึ้นดอกเบี้ย เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และนักวิเคราะห์จากภาคเอกชนประเมินว่า เศรษฐกิจจีนน่าจะขยายตัวที่อัตรา 3% ในปีนี้ ซึ่งถ้าเป็นจริง ก็จะเป็นการขยายตัวน้อยสุดเป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 80 เป็นต้นมา

6f27dc8310184dc5a768db41dabcac8f
สี จิ้นผิง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo