World News

ปิดฉากประชุม สมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ‘สี จิ้นผิง’ สร้างประวัติศาสตร์ ดำรงตำแหน่งสมัย 3 ตามคาด

การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ที่จัดขึ้นทุก ๆ 5 ปี ปิดฉากลงแล้วในวันนี้ (22 ต.ค.) โดยที่ “สี จิ้นผิง” สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ดำรงตำแหน่งต่อเป็นสมัยที่ 3 ตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ 

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุม เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นกิจกรรมรายการสุดท้ายของการประชุม ที่ดำเนินมาเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง

สี จิ้นผิง

นายสี กล่าวตอนหนึ่งว่า กล้าที่จะต่อสู้ กล้าที่จะชนะ มุ่งทำงานหนัก และมุ่งมั่นที่จะเดินไปข้างหน้า การปราศรัยดังกล่าว เท่ากับเป็นการปิดฉากการประชุมที่ตัวแทนของพรรคคอมมิวนิสต์ทั่วประเทศประมาณ 2,300 คน ที่มาร่วมประชุม เพื่อให้ความเห็นชอบการปรับตำแหน่งผู้นำ รับรองการทำงาน และกำหนดแผนงานในอนาคตของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

อย่างไรก็ตาม ปรากฏภาพที่ไม่คาดคิด เมื่อนายหู จินเทา อดีตประธานาธิบดี ถูกพาตัวออกไปจากพิธีปิดการประชุม และไม่มีการอธิบายอย่างเป็นทางการว่าเกิดอะไรขึ้น

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า การเลือกตั้งคณะกรรมการกลางชุดใหม่ ที่มีสมาชิกอาวุโสของพรรคราว 200 คน เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. แต่ไม่มีการเปิดเผยรายชื่อทั้งหมดแต่อย่างใด

สี จิ้นผิง

ที่ประชุมได้ลงมติรับรองรายงานการทำงานของนายสี ซึ่งคาดว่า นายสี จะได้รับการเปิดตัวในฐานะเลขาธิการพรรคในวันพรุ่งนี้ (23 ต.ค.) หลังจากที่เขาประชุมเป็นนัดแรกกับคณะกรรมการกลางชุดใหม่ ถือเป็นการปูทางให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 3 ซึ่งจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการ ระหว่างการประชุมรัฐสภาในเดือนมีนาคมปีหน้า

สี จิ้นผิง

เมื่อปี 2561 นายสี ยกเลิกเพดานวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีที่กำหนดไว้ไม่เกิน 2 วาระ เปิดทางให้เขาสามารถดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีได้ตลอดไปไม่มีกำหนด

สี จิ้นผิง

นอกจากนี้แล้ว คณะกรรมการกลางชุดใหม่จะให้การรับรองสมาชิก 25 คน ของคณะกรมการเมือง และคณะกรรมการกลางถาวรประจำกรมการเมือง ที่มีสมาชิก 7 คน ที่เชื่อว่า จะประกอบไปด้วยพันธมิตรของนายสี

แต่นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ที่เป็นหนึ่งในสมาชิกคณะกรรมการกลางถาวร จะเป็น 4 ใน 7 สมาชิก ที่จะไม่ได้รับการแต่งตั้งกลับมา เนื่องจากดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาครบวาระ 2 สมัยแล้ว

สี จิ้นผิง

ภาพ: สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo