World News

เตรียมจ่ายเงินเพิ่ม! เริ่มต้นปีหน้า ‘เน็ตฟลิกซ์’ เก็บเงินค่าแชร์รหัสเพิ่มทั่วโลก

“เน็ตฟลิกซ์” เตรียมเปลี่ยนนโยบายการแชร์รหัสพาสเวิร์ด โดยผู้ที่แชร์พาสเวิร์ด จะต้องมีค่าใช้จ่ายในการเพิ่มบัญชีผู้ใช้รอง เริ่มมีผลตั้งแต่ต้นปีหน้า 

เน็ตฟลิกซ์ เปิดเผยว่า นโยบายใหม่จะเริ่มมีผลตั้งแต่ต้นปี 2566 โดยจะบังคับให้ผู้ที่แชร์พาสเวิร์ด ต้องจ่ายเงินเพื่อสร้างบัญชีผู้ใช้รอง เพื่อเพิ่มคนที่เข้าใช้บัญชี นอกพื้นที่บ้าน จากเดิมที่แพ็กเกจพรีเมียม สามารถแชร์รหัสเพื่อชมพร้อมกันได้ถึง 5 เครื่อง

เน็ตฟลิกซ์

ภายใต้นโยบายนั้น เน็ตฟลิกซ์จะกำหนดการให้บริการ 1 บัญชี ต่อ “บ้าน 1 หลัง” และหากจะรับชมในบ้านหลังอื่น โดยใช้บัญชีเดียวกัน จะต้องจ่ายเพิ่ม

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้งานจะยังคงใช้บัญชีเน็ตฟลิกซ์ ขณะเดินทางไปนอกบ้านได้ เช่น การใช้งานบนแท็บเล็ต แล็ปท็อป หรือโทรศัพท์เคลื่อนที่ แต่จะต้องเป็นการใช้งานในบัญชีเดียวกันเท่านั้น แต่หากใช้แอ็กเคานต์อื่นจะต้องยอมเพิ่มบัญชีผู้ใช้สำรองเข้าไป

ปัจจุบันเน็ตฟลิกซ์ได้นำร่องใช้วิธีการนี้ไปแล้วใน 5 ประเทศ ในลาตินอเมริกา คือ อาร์เจนตินา โดมินิกัน ฮอนดูรัส เอลซัลวาดอร์ และ กัวเตมาลา โดยผู้ใช้งานที่เป็นบัญชีหลัก จะต้องจ่ายเพิ่มเพื่อสร้างบัญชีสำรอง หรือ “บ้าน” บัญชีละประมาณ 2.99 ดอลลาร์ เริ่มใช้พร้อมกันทั่วโลกต้นปี 2566 แต่ยังไม่ยืนยันว่าราคาจะเท่ากันในทุกประเทศหรือไม่

สมาชิกที่ใช้แพ็กเกจพื้นฐาน (basic) จะเพิ่มบัญชีรองได้เพียง 1 บ้าน ส่วนผู้ใช้แพ็กเกจมาตรฐาน (standard) จะเพิ่มบ้านได้อีก 2 บ้าน และผู้ใช้งานแพ็กเกจพรีเมียม (premium) จะเพิ่มบ้านได้อีก 3 บ้าน

ส่วนคนที่เคยยืมพาสเวิร์ดของคนอื่น เพื่อรับชมเน็ตฟลิกซ์จะสามารถโอนข้อมูลการใช้บัญชี รวมไปถึงการตั้งค่า และประวัติการชมคอนเทนต์ต่าง ๆ เข้าไปในบัญชีใหม่ได้

การเคลื่อนไหวข้างต้น ถือเป็นหนึ่งในความพยายามของเน็ตฟลิกซ์ ที่จะเพิ่มรายได้ โดยบริษัทยังมีแผนจะออกแพ็กเกจใหม่ แบบมีโฆษณา เพื่อแลกกับค่าใช้จ่ายที่ถูกลง โดยจะเริ่มเปิดตัวใช้งานในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ ในราคา 7 ดอลลาร์ต่อเดือนในสหรัฐ ซึ่งถูกกว่าแพ็กเกจที่ถูกที่สุดในเวลานี้ที่อยู่ที่ 15.50 ดอลลาร์ เพื่อหวังเพิ่มจำนวนสมาชิกให้มากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo