World News

‘Netflix’ เติบโตช้ากว่าเป้า เหตุคู่แข่งแกร่งขึ้น – คนฉีดวัคซีนโควิด

Netflix” เติบโตช้ากว่าเป้า เหตุคู่แข่งแกร่งขึ้น – คนฉีดวัคซีนโควิด

เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) บริการสตรีมมิงสื่อบันเทิงชั้นนำของโลกประกาศว่า นับจนถึงไตรมาสแรกของปี 2564 บริษัทมีจำนวนสมาชิกที่เสียเงิน 208 ล้านคนแล้ว เพิ่มขึ้น 14% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

รายงานผลประกอบการไตรมาสแรกของบริษัทระบุว่า Netflix มีรายได้ 7.16 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.24 แสนล้านบาท) และมีผลประกอบการ 3.75 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 117 บาท) ต่อหุ้น

netflix ผลประกอบการ

Netflix ชี้ว่ารายได้ในไตรมาสแรกโต 24% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ประจำไตรมาส ขณะที่กำไรจากการดำเนินงานและอัตรากำไรของบริษัทแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

รายงานดังกล่าวยังระบุว่า Netflix มีรายได้ต่อสมาชิกเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว  แต่ Netflix ยอมรับว่าจำนวนสมาชิกแบบเสียเงิน ไม่แตะเป้าที่คาดไว้ที่ 210 ล้านคน

“เราเชื่อว่าการเติบโตของสมาชิกแบบเสียเงินชะลอตัวลง เนื่องจากเรามีจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นในปี 2563 จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) บวกกับจำนวนคอนเทนต์ที่ลดลงในช่วงครึ่งแรกของปีนี้เนื่องจากการเลื่อนการผลิตเพราะโรคโควิด-19” เน็ตฟลิกซ์ระบุ

“เรายังคงคาดว่าแนวโน้มครึ่งปีหลังจะแข็งแกร่ง พร้อมๆ กับการกลับมาของซีรีส์ยอดนิยมในฤดูกาลใหม่ และกำหนดการฉายภาพยนต์ที่น่าตื่นเต้น โดยในระยะสั้นนั้น ยังคงมีความไม่แน่นอนจากโรคโควิด-19 แต่ในระยะยาว การเติบโตของแพลตฟอร์มสตรีมมิงที่จะมาแทนที่โทรทัศน์แบบฉายตามตารางออกอากาศทั่วโลก เป็นแนวโน้มที่ชัดเจนในอุตสาหกรรมบันเทิง” เน็ตฟลิกซ์ทิ้งท้าย

อย่างไรก็ตาม สื่อและนักวิเคราะห์มองว่า การเติบโตที่ต่ำกว่าเป้าหมายของ Netflix เกิดจากแพลตฟอร์มสตรีมมิงรายอื่น เช่น ดิสนีย์พลัส (Disney+) เอชบีโอแม็กซ์ (HBO Max) มีอิทธิพลในตลาดมากขึ้น แม้ว่า Netflix ยังเป็นเจ้าที่ใหญ่ที่สุดในตลาด นอกจากนี้ ประเทศที่มีการฉีดวัคซีนเป็นวงกว้าง เช่น อเมริกา ก็เริ่มเปิดสถานที่ต่าง ๆ มากขึ้น ทำให้คนหันไปทำกิจกรรมอื่น ๆ มากกว่าการนั่งอยู่หน้าจอ

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo