Technology

‘เน็ตฟลิกซ์’ ทดลองนโยบายใหม่ จัดการพวก ‘แชร์พาสเวิร์ด’

ที่ผ่านมา “เน็ตฟลิกซ์” ผู้ให้บริการสตรีมมิงรายใหญ่ของโลก ไม่เคยแสดงออกว่า การ “แชร์พาสเวิร์ด” เพื่อให้ผู้ที่ไม่ได้สมัครเป็นสมาชิก สามารถเข้าใช้บริการได้ เป็นเรื่องใหญ่ แต่การเคลื่อนไหวล่าสุดของบริษัท กำลังบ่งชี้ว่า ความคิดดังกล่าว กำลังจะเปลี่ยนไปแล้ว

เดอะ สตรีมเมเบิล รายงานว่า เน็ตฟลิกซ์ อยู่ระหว่างการทดลองนโยบายใหม่ กับผู้ใช้บริการจำนวนหนึ่ง โดยแจ้งให้บางคน ลงชื่อสมัครใช้บัญชีแยกต่างหากหากพวกเขาไม่ได้อยู่ดู กับผู้สมัครสมาชิก

ข้อความอ่านว่า “หากคุณไม่ได้อาศัยอยู่กับเจ้าของบัญชีนี้ คุณต้องมีบัญชีของคุณเอง เพื่อรับชมต่อไป”

shutterstock 1451827244

โฆษกของเน็ตฟลิกซ์ ระบุว่า บริษัทกำลังดำเนินการทดลอง “หลายร้อยครั้ง” ต่อปี กับ ลูกค้าที่เลือกไว้จำนวนหนึ่ง ขณะแถลงการณ์ของเน็ตฟลิกซ์ บอกว่า การทดลองดังกล่าวเกิดขึ้น เพื่อให้มั่นใจว่า บุคคลที่ใช้บัญชีเน็ตฟลิกซ์ ได้รับอนุญาตให้ใช้งานบัญชีได้

แม้การทดลองนี้ อาจไม่ได้ทำให้เกิดการกวาดล้างครั้งใหญ่ ต่อการแชร์พาสเวิร์ด แต่อาจถูกนำไปปรับใช้ ในเรื่องของการรักษาความปลอดภัยบัญชีผู้ใช้งาน รวมถึง การแชร์พาสเวิร์ดด้วย

ข้อมูลจากมากิด บริษัทด้านการวิจัย แสดงให้เห็นว่า ราว 33% ของผู้ใช้งานเน็ตฟลิกซ์ แบ่งปันพาสเวิร์ด กับบุคคลอื่นอย่างน้อย 1 คน

ทั้งนี้ ค่าสมัครขั้นพื้นฐานของเน็ตฟลิกซ์ อยู่ที่ 8.99 ดอลลาร์ต่อเดือน และจะขยับขึ้นมาอยู่ที่ 13.99 ดอลลาร์ต่อเดือน สำหรับการดูเน็ตฟลิกซ์ ได้ 2 จอ ในเวลาเดียวกัน

ที่ผ่านมานั้น เน็ตฟลิกซ์แทบไม่ได้มีการเคลื่อนไหวใด ๆ เพื่อสกัดกั้นการแชร์พาสเวิร์ด เนื่องจากมีผู้สมัครใช้บริการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง และราคาหุ้นที่พุ่งสูงอย่างมาก ช่วยชดเชยกับความกังวล จากการสูญเสียรายได้ในส่วนนี้

ช่วงต้นปีนี้ เน็ตฟลิกซ์ ประกาศว่า บริษัทมีสมาชิกทั่วโลกถึง 200 ล้านรายแล้ว แต่ราคาหุ้นของบริษัท ในดัชนีเอสแอนด์พี 500 กลับอยู่ในระดับต่ำกว่าที่ควรจะเป็น ทั้งบริษัทยังต้องเผชิญกับการแข่งขันมากขึ้น จากบรรดาคู่แข่งหน้าใหม่ อย่าง ดิสนีย์ พลัส, เอชบีโอ แม็กซ์, พีค็อก และพาราเมาท์ พลัส

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo