World News

‘กูเกิล’ เจออินเดียสั่งปรับกว่า 6 พันล้านบาท เหตุหนุน ‘แอนดรอยด์’ ผูกขาดตลาด

“อินเดีย” สั่งปรับ “กูเกิล” ยักษ์ใหญ่ด้านเสิร์ชเอนจิ้น ในเครือ “อัลฟาเบท” กว่า 6 พันล้านบล้านดอลลาร์ พร้อมสั่งให้เปลี่ยนแปลงวิธีการใช้งานระบบปฏิบัติการ “แอนดรอยด์” โดยชี้ว่า มีพฤติกรรมผูกขาดตลาด

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าของอินเดีย (CCI) มีคำสั่งปรับ “กูเกิล” บริษัทในเครือของ “อัลฟาเบท อิงค์” จำนวน 161.95 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 6,000 ล้าน โทษฐานเร่งขยายระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ในตลาดอินเดีย โดยบังคับติดตั้งแอปพลิเคชันของบริษัท บนสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ และการดำเนินการอื่น ๆ ซึ่งอินเดียมองว่าเป็นการกีดกันการค้า

shutterstock 1776148673

CCI ระบุว่า การที่กูเกิลดำเนินการติดตั้งแอปพลิเคชันต่าง ๆ ของกูเกิล บนโทรศัพท์มือถือ ที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ทั้งหมดล่วงหน้า โดยเฉพาะกูเกิล เพลย์ สโตร์นั้น ได้ลดความสามารถ และแรงจูงใจของบรรดาผู้ผลิต ในการพัฒนาและจำหน่ายอุปกรณ์ที่ปฏิบัติการด้วยแอนดรอยด์เวอร์ชันทางเลือก”

นอกจากนี้ CCI ยังระบุกล่าวว่า กูเกิลครอบงำตลาดเพิ่มเติมในด้านการสืบค้นข้อมูลทางออนไลน์ โดยทำให้แอปพลิเคชันสืบค้นข้อมูลคู่แข่งเผชิญความยากลำบากมากขึ้นในการเจาะตลาด พร้อมเสริมว่า CCI ได้ออกคำสั่งให้กูเกิลยุติการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ผลการสอบสวนและมาตรการแก้ไขของ CCI มีแนวโน้มจะกระทบการเติบโตของกูเกิลในอินเดียซึ่งเป็นตลาดสมาร์ทโฟนขนาดใหญ่อันดับสองของโลกและมีแอนดรอยด์เป็นระบบปฏิบัติการโทรศัพท์มือถือที่ครองตลาดส่วนใหญ่

CCI สั่งการให้กูเกิลปรับเปลี่ยนแนวทางการปฏิบัติต่าง ๆ เกี่ยวกับแอนดรอยด์ ซึ่งรวมถึงการอนุญาตให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนถอดแอปพลิเคชันและสามารถเลือกบริการสืบค้นที่ต้องการได้เอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo