World News

‘เกาหลีใต้’ สั่งปรับ ‘กูเกิล-เมตา’ รวมกว่า 2.6 พันล้านบาท ฐานละเมิดความเป็นส่วนตัว

เกาหลีใต้สั่งปรับเงินกูเกิล ธุรกิจในเครือบริษัทอัลฟาเบท และเมตา แพลตฟอร์ม บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก รวมแล้วมากกว่า 1,600 ล้านบาท โทษฐานที่ทั้ง 2 บริษัทละเมิดกฎหมายความเป็นส่วนตัว โดยเมตาพิจารณาการต่อสู้คดีในชั้นศาลเพื่อคัดค้านคำสั่งปรับดังกล่าว ขณะที่กูเกิลยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้

คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของเกาหลีใต้ แถลงวันนี้ (14 ก.ย.) ว่า ได้ทำการสั่งปรับกูเกิลเป็นเงิน 69,200 ล้านวอน หรือราว 1,800 ล้านบาท  และสั่งปรับบริษัทเมตาเป็นเงิน 30,800 ล้านวอน หรือประมาณ 807 ล้านบาท

shutterstock 2148379161

โฆษกของเมตาระบุว่า บริษัทเคารพต่อคำตัดสินของคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลเกาหลีใต้ แต่ขณะเดียวกัน ก็เชื่อมั่นว่า บริษัทได้ทำงานร่วมกับลูกค้าอย่างถูกต้องตามกฎหมายท้องถิ่น ดังนั้น จึงไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของคณะกรรมการฯ โดยจะเปิดกว้างต่อทุกทางเลือก ซึ่งรวมถึงการยื่นคำร้องขอการวินิจฉัยจากศาล

ทั้งนี้ คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลเกาหลีใต้ ระบุว่า กูเกิลและเมตาไม่ได้แจ้งผู้ใช้งานอย่างชัดเจน และไม่ได้ดำเนินการขออนุญาต ก่อนเก็บ และวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรม เพื่ออนุมานความสนใจของผู้ใช้งาน หรือใช้ข้อมูลเหล่านั้นสำหรับการโฆษณาแบบเจาะกลุ่มเป้าหมาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo