World News

‘อเมซอน’ อ่วม! เจอ ‘อิตาลี’ สั่งปรับกว่า 1.2 พันล้านดอลลาร์ ฐานผูกขาดตลาด

หน่วยงานด้านการผูกขาดตลาดอิตาลี สั่งปรับอเมซอน 1,280 ล้านดอลลาร์ ฐานละเมิดกฎหมายผูกขาดตลาด ถือเป็นการสั่งลงโทษบริษัทเทคโนโลยีอเมริกันครั้งใหญ่สุดครั้งหนึ่ง ในยุโรป

หน่วยงานควบคุมกฏระเบียบของอิตาลี แถลงว่า อเมซอน ดอท คอม ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซ สัญชาติสหรัฐ ใช้สถานะการเป็นเจ้าตลาดในอิตาลี ผูกขาดระบบการขนส่ง Fulfilment by Amazon (FBA) ของบริษัทให้กับผู้ขายสินค้าบนเว็บไซต์ Amazon.it ซึ่งเป็นเว็บไซต์ของบริษัท ในอิตาลี และปิดกั้นผู้ขายรายอื่น ๆ ในแอมะซอน ไม่ให้เข้าถึง Prime label หากผู้ขายไม่ใช้ระบบขนส่ง FBA นี้ด้วย

อเมซอน

ทั้งนี้ Prime label ของอเมซอน ที่เป็นสิทธิพิเศษกับผู้ขาย พ่วงมากับระบบขนส่ง FBA ของบริษัท จะช่วยให้สินค้าขายได้ง่ายขึ้นกับกลุ่มลูกค้า ที่เป็นสมาชิก อเมซอนท ไพรม์ (Amazon Prime) ที่มีอยู่กว่า 7 ล้านราย ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้ากระเป๋าหนัก และภักดีต่ออีคอมเมิร์ซรายใหญ่นี้

อเมซอนยันไม่ผูกขาดตลาด

ด้านอเมซอน คัดค้านคำตัดสินของหน่วยงานต่อต้านการผูกขาดของอิตาลี โดยระบุว่า ระบบขนส่ง FBA เป็นแค่ทางเลือกของระบบโลจิสติกส์รูปแบบหนึ่งให้กับผู้ขายสินค้าในอเมซอน และผู้ขายราว 1 ใน 3 ก็ไม่ได้ใช้ระบบดังกล่าว และบริษัทพร้อมยื่นอุทธรณ์ในกรณีนี้

ที่ผ่านมา บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐ รวมถึง อเมซอน กูเกิล เฟซบุ๊ก  แอปเปิ้ล และไมโครซอฟท์ ต่างถูกจับตาใกล้ชิดจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านเทคโนโลยีและหน่วยงานต่อต้านการผูกขาดทั่วโลก หลังจากประเด็นเรื่องความเป็นส่วนตัวของข้อมูล การเผยแพร่ข้อมูลเท็จ รวมทั้ง ข้อร้องเรียนจากภาคธุรกิจท้องถิ่น ที่ถูกคุกคามด้วยอำนาจผูกขาดในตลาดของบริษัทยักษ์ใหญ่เหล่านี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo