World News

‘อินโดนีเซีย’ ไว้อาลัยเหตุเหยียบกันตาย 125 ศพ ในสนามฟุตบอล ‘ฟีฟ่า’ จี้ขอผลสอบ

ชาวอินโดนีเซียจำนวนมากร่วมจุดเทียนไว้อาลัยผู้เสียชีวิตจากเหตุจลาจล และเหยียบกันตายในสนามฟุตบอล ที่จังหวัดชวาตะวันออก ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากโศกนาฏกรรมครั้งนี้ถูกปรับลดลงมาเหลือ 125 ราย

แฟนบอลชาวอินโดนีเซียหลายร้อยคน รวมตัวกันที่จัตุรัสใจกลางกรุงจาการ์ตา เมื่อช่วงวานนี้ (2 ต.ค.) เพื่อจุดเทียนไว้อาลัย และแสดงความรำลึกถึงผู้เสียชีวิต ในเหตุจลาจลที่สนามกีฬากันจูรูฮาน อำเภอมาลัง จังหวัดชวาตะวันออก

อินโดนีเซีย

ผู้ที่เข้าร่วมงานไว้อาลัย มีการตะโกนร้องเพลงสร้างขวัญกำลังใจ หลายคนชูผ้าพันคอสโมสรที่ตนเองสนับสนุน เช่นเดียวกับในอีกหลายเมืองทั่วอินโดนีเซีย ก็จัดพิธีลักษณะดังกล่าว เพื่อร่วมไว้อาลัยในเหตุการณ์ที่กลายเป็นโศกนาฏกรรมด้วย

ทางด้านโฆษกตำรวจท้องถิ่นแถลงยืนยันยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้อยู่ที่ 125 ราย ลดลงจากเดิมที่รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตไว้ที่ 175 ราย เนื่องจากมีการนับจำนวนผู้เสียชีวิตซ้ำกัน ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บอยู่ที่กว่า 180 คน

ก่อนหน้านี้ สมาคมฟุตบอลอินโดนีเซีย แถลงแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และสั่งให้มีการสืบสวนสอบสวนแล้ว รวมถึงสั่งระงับการแข่งขันฟุตบอลลีกสูงสุดในประเทศ 1 สัปดาห์ และห้ามทีมเจ้าบ้าน คือ เอฟซี อาเรมา ใช้สนามแห่งนี้ไปจนถึงจบฤดูกาลนี้

สมาคมฟุตบอลอินโดนีเซีย ยอมรับว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ส่งกระทบต่อภาพลักษณ์ของวงการฟุตบอลอินโดนีเซียอย่างมาก แต่ยืนยันว่า มีมาตรการป้องกันแล้วก่อนหน้านี้ คือห้ามแฟนบอลของทีมเยือนซื้อตั๋วเข้าชมในสนาม หวังไม่ให้เกิดการปะทะกับแฟนบอลทีมเจ้าบ้าน แต่สุดท้ายก็เกิดเหตุสลดขึ้นจนได้ ส่วนหนึ่งเชื่อว่ามีการขายตั๋วเกินความจุของสนาม คือมีแฟนบอลเข้าไปในสนามกว่า 42,000 คน แม้สนามแห่งนี้จะมีความจุเพียง 38,000 ที่นั่ง

ขณะที่ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย แนะว่าควรระงับการแข่งขันฟุตบอลลีกสูงสุดแบบไม่มีกำหนดไปจนกว่าการสืบสวนจะแล้วเสร็จ และภาวนาขอให้เหตุความรุนแรงในสนามฟุตบอลครั้งนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งสุดท้าย

อินโดนีเซีย

“ฟีฟ่า” จี้ อินโดนีเซีย ขอผลสอบ

ทางด้านนายจิอันนี อินแฟนติโน ประธาน สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ข้างต้น โดยระบุว่า ถือเป็นโศกนาฏกรรมเลวร้าย และเป็นวันแห่งความอัปยศของวงการลูกหนังโลก พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหาทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก

นอกจากนี้ มีรายงานด้วยว่า ฟีฟ่า ติดต่อไปยังสมาคมฟุตบอลอินโดนีเซีย เพื่อขอรายงานสอบสวนเรื่องนี้

ทั้งนี้ โศกนาฎกรรมดังกล่าวเกิดขึ้น ในช่วงค่ำวันเสาร์ที่ผ่านมา (1 ต.ค.) หลังจากการที่ทีมเจ้าบ้าน อเรมา เอฟซี พ่ายแพ้ต่อทีมเปอร์เซบายา เอฟซี 3-2 ทำให้แฟนฟุตบอลของทีมเจ้าบ้านต่างไม่พอใจ ขว้างปาขวด และสิ่งของต่าง ๆ ใส่นักฟุตบอล และเจ้าหน้าที่ในสนาม หลายคนวิ่งลงไปในสนามฟุตบอลจนเกิดความวุ่นวายครั้งใหญ่ แต่ถูกตำรวจที่ดูแลความปลอดภัยรอบสนาม ยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่ จนแฟนบอลต่างแตกฮือตื่นตกใจวิ่งหนีไปคนละทิศละทาง

แฟนบอลจำนวนมากรวมตัวบริเวณทางออกจากสนาม ซึ่งมีเพียงทางเดียว จนเกิดการเบียดเสียดและเหยียบกันบริเวณคอขวดใกล้ทางออก เหยื่อเกือบทั้งหมดเสียชีวิตเพราะขาดอากาศหายใจ อวัยวะภายในบอบช้ำ หรือกระดูกหักไปทั้งตัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo