World News

‘สตาร์บัคส์’ รุกวงการคริปโทฯ เปิดตัว ‘สตาร์บัคส์ โอดิสซีย์’ ให้สิทธิ์ลูกค้าเข้าถึง NFT

“สตาร์บัคส์” เครือข่ายร้านกาแฟรายใหญ่ของสหรัฐ รุกคืบเข้าสู่วงการคริปโทเคอร์เรนซี ด้วยการประกาศเปิดตัวโครงการ “สตาร์บัคส์ โอดิสซีย์” (Starbucks Odyssey) ในสัปดาห์นี้ เพื่อให้ลูกค้าที่เป็นสมาชิกสตาร์บัคส์ รีวอร์ด (Starbucks Reward) สามารถได้รับ และซื้อ NFT ซึ่งเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลได้

โครงการสตาร์บัคส์ โอดิสซีย์ จะเริ่มขึ้นที่สหรัฐเป็นแห่งแรกในช่วงปลายปีนี้ โดยรายงานระบุว่า สตาร์บัคส์ได้ผสานแพลตฟอร์ม NFT เข้ากับสตาร์บัคส์ รีวอร์ด เพื่อสร้างชุมชนดิจิทัล ที่จะช่วยให้สตาร์บัคส์สามารถสร้างสรรค์วิธีการใหม่ ๆ ในการมีส่วนร่วมกับสมาชิก และพันธมิตรต่าง ๆ

สตาร์บัคส์

สตาร์บัคส์ โอดิสซีย์ เป็นส่วนขยายของสตาร์บัคส์ รีวอร์ด ซึ่งสมาชิกสามารถเข้าถึงได้ โดยใช้ข้อมูลรับรองการเข้าสู่ระบบสตาร์บัคส์ รีวอร์ด จากนั้น ก็สามารถมีส่วนร่วมในสตาร์บัคส์ โอดิสซีย์ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ทันที เช่น การเล่นเกมแบบออนไลน์ ซึ่งเต็มไปด้วยความท้าทายและความสนุกสนานเพื่อเพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับกาแฟ อีกทั้งยังได้รับตราประทับดิจิทัลในรูปแบบ NFT

นอกจากนี้ ยังจะเปิดทางให้สร้างประสบการณ์ผ่าน Web3 ซึ่งเป็นอินเทอร์เน็ตยุคใหม่ เพื่อเข้าถึงสิทธิพิเศษต่าง ๆ ของสตาร์บัคส์

รายงานระบุว่า สตาร์บัคส์ได้จับมือกับโพลีกอน (Polygon) บล็อกเชนคริปโทเคอร์เรนซี โดยสตาร์บัคส์มองว่า โพลีกอนมีนโยบายด้านความยั่งยืนที่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของบริษัท เพราะโพลีกอนเป็นบล็อกเชนที่ใช้กลไกแบบ Proof-of-Stake ด้วยการวางสินทรัพย์ค้ำประกัน หรือเหรียญไว้ในระบบ เพื่อแลกกับสิทธิในการตรวจสอบ และยืนยันธุรกรรมบนบล็อกเชน

วิธีการดังกล่าว จะสามารถลดการสิ้นเปลืองพลังงานลงได้อย่างมหาศาล เมื่อเทียบกับเครือข่ายบล็อกเชนยุคแรกอย่างบิตคอยน์ และอีเธอร์เรียม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo