World News

‘สตาร์บัคส์’ เร่งตรวจสอบ 5,400 สาขาทั่วจีน หลังโดนแฉ พนักงานแอบใช้ส่วนผสมหมดอายุ

“สตาร์บัคส์” ออกแถลงการณ์ขอโทษ พร้อมประกาศตรวจสอบ และฝึกอบรมพนักงานเกือบ 5,400 สาขาทั่วจีน หลังมีรายงานว่า ร้านสาขา 2 แห่งของบริษัท ใช้ส่วนผสมที่หมดอายุ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า “สตาร์บัคส์” เชนร้านกาแฟรายใหญ่ของสหรัฐ ออกแถลงการณ์ขอโทษ ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในจีน หลังมีการตรวจพบว่า พนักงานในร้านสาขา 2 แห่งของบริษัท ในเมืองอู๋ซี ทางตะวันออกของจีน ใช้ส่วนผสมที่หมดอายุ ในการผลิตเครื่องดื่ม ซึ่งละเมิดกฎความปลอดภัยด้านอาหาร โดยบริษัทได้สั่งปิดร้านสาขาทั้ง 2 แห่งไปแล้ว

shutterstock 136180871

“บริษัทขออภัยอย่างสูงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจะดำเนินการพัฒนาแนวปฏิบัติของร้าน บริษัทจะเดินหน้าสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด และขอวิงวอนให้ประชาชนรวมถึงสื่อมวลชนช่วยกันติดตามสอดส่องกรณีนี้”

โลกอินเทอร์เน็ตของจีนได้มีการเผยแพร่ภาพของพนักงานรายหนึ่ง ที่พยายามแกะสติ๊กเกอร์วันหมดอายุออกจากขวดซอสช็อกโกแลต และนำสติ๊กเกอร์ใหม่มาปิดทับ ขณะที่ร้านค้าอีกแห่ง วางจำหน่ายเบเกอรี่ และโกโก้นิบส์ (Cocoa Nibs) ที่หมดอายุ

เหตุการณ์นี้ได้กลายเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจอย่างมากบนเว่ยป๋อ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีนที่ให้บริการในลักษณะคล้ายทวิตเตอร์ โดยมีผู้ชมคลิปดังกล่าวมากถึง 270 ล้านครั้ง

ขณะที่สำนักงานตรวจสอบตลาด ของเมืองอู๋ซี แถลงว่า หลังจากที่ดำเนินการตรวจสอบร้านสตาร์บัคส์ทั้ง 2 สาขาแล้ว ทางสำนักงานยังได้ดำเนินการตรวจสอบร้านสตาร์บัคส์ทั้งหมด 82 สาขาที่อยู่ในเมืองด้วย โดยพบการกระทำผิด 15 รายการด้วยกัน รวมถึง การที่พนักงานไม่สวมหมวกคลุมผม และไม่ได้จัดทำบันทึกการฆ่าเชื้อโรคอย่างสมบูรณ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo