World News

‘ราคาน้ำมัน WTI’ ขึ้นไม่ถึง 1 ดอลลาร์ จับตาประชุม ‘โอเปคพลัส’ 5 ก.ย.นี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท (WTI) ปิดซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ของสหรัฐ เมื่อวานนี้ (2 ก.ย.) ขยับขึ้นเล็กน้อย ท่ามกลางการรอดูผลการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมัน ของ “โอเปคพลัส” ในวันจันทร์นี้

ราคาน้ำมันดิบ WTI กำหนดส่งมอบเดือนตุลาคม เพิ่มขึ้น 26 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 86.87 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) กำหนดส่งมอบเดือนพฤศจิกายน เพิ่มขึ้น 66 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 93.02 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

โดยรวมแล้ว ในรอบสัปดาห์นี้ WTI ราคาร่วงลง 6.6% ส่วนเบรนท์ ร่วงลง 6.1%

ราคาน้ำมัน

แหล่งข่าวระบุว่า ที่ประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และชาติพันธมิตร หรือที่เรียกว่า “โอเปคพลัส” ในวันจันทร์ (5 ก.ย.) มีแนวโน้มคงกำลังการผลิตในเดือนตุลาคม เนื่องจากการจัดหายังตึงตัว แม้ชาติสมาชิกหลายราย จะเรียกร้องให้ลดกำลังการผลิต เพื่อพยุงราคาก็ตาม

ทั้งนี้ โอเปคพลัส มีแนวโน้มที่จะเพิ่มการผลิตน้ำมัน 100,000 บาร์เรลต่อวันในเดือนตุลาคม ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนกันยายน หลังเพิ่มกำลังการผลิต 648,000 บาร์เรลต่อวัน ในเดือนกรกฎาคม และสิงหาคม จากเดือนมิถุนายน ที่เพิ่มกำลังการผลิต 432,000 บาร์เรลต่อวัน

เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐมนตรีพลังงานของซาอุดีอาระเบียส่งสัญญาณว่า สัญญาน้ำมันดิบ และปัจจัยพื้นฐานไม่สอดคล้องกัน และระบุว่า กลุ่มโอเปคพลัสมีวิธีรับมือกับความท้าทายต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการปรับลดการผลิตเพื่อสร้างสมดุลให้กับตลาด

ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยหนุน จากการที่ตลาดคลายความกังวลเกี่ยวกับการเร่งขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลังการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานที่ชะลอตัวลงโดยนักลงทุนปรับลดการคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในเดือนนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo