World News

‘สหรัฐ’ ส่งเรือรบ 2 ลำ เข้าช่องแคบไต้หวัน ยืนยันเป็นน่านน้ำสากล

สหรัฐส่งเรือรบ 2 ลำ แล่นเข้าช่องแคบไต้หวัน นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ “แนนซี เพโลซี” ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ แวะเยือนไต้หวันเมื่อต้นเดือนนี้ และทำให้จีนประท้วงด้วยการซ้อมรบรอบไต้หวันครั้งใหญ่ที่สุด

วันนี้ (28 ส.ค.) กองเรือที่ 7 ของสหรัฐในญี่ปุ่น แถลงว่า เรือรบติดขีปนาวุธยูเอสเอส แอนทีทัม (USS Antietam) และ ยูเอสเอส แชนเซลเลอร์สวิลล์ (USS Chancellorsville) กำลังแล่นผ่านน่านน้ำ ที่มีเสรีภาพในการเดินเรือ และบินผ่านทะเลหลวงตามกฎหมายสากล

shutterstock 1419069806

เรือทั้ง 2 ลำแล่นผ่านทางน้ำ ในช่องแคบที่ไม่ได้เป็นดินแดนทางทะเลของรัฐริมชายฝั่งใด ๆ การที่เรือรบสหรัฐแล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน เป็นการแสดงออกถึงพันธกิจที่สหรัฐมีต่อภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ที่เสรีและเปิดกว้าง กองทัพสหรัฐบินผ่าน ล่องผ่าน และปฏิบัติการในทุกที่ที่กฎหมายสากลอนุญาต

ช่องแคบไต้หวันมีความยาว 180 กิโลเมตร กั้นระหว่างไต้หวันกับจีน โดยที่จีนอ้างว่าเป็นน่านน้ำภายในของจีน แต่กองทัพเรือสหรัฐแย้งว่า น่านน้ำส่วนใหญ่ของช่องแคบไต้หวัน เป็นน่านน้ำสากล โดยอ้างกฎหมายสากลที่กำหนดน่านน้ำอาณาเขตว่า ครอบคลุมน่านน้ำที่อยู่ห่างจากชายฝั่งของรัฐนั้น ๆ 12 ไมล์ทะเลเท่านั้น

วันเดียวกันนี้ กระทรวงการป้องกันแห่งชาติของไต้หวัน เปิดเผยว่า ตรวจพบเครื่องบิน 21 ลำ และเรือ 5 ลำของกองทัพจีนรอบเกาะไต้หวัน นับจนถึงเวลา 17:00 น. เมื่อวานนี้ (27 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

กระทรวงทวีตข้อความว่า ฝูงบินกองทัพอากาศ ของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ไม่ได้ข้ามเส้นมัธยะที่แบ่งกึ่งกลางช่องแคบไต้หวัน โดยส่วนใหญ่บินอยู่ในน่านฟ้าทางตะวันตกเฉียงใต้ ของเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศ (ADIZ) ของไต้หวัน

เครื่องบินที่จีนส่งขึ้นบิน มีทั้งเครื่องบินขับไล่เสิ่นหยาง เจ-16 เครื่องบินทิ้งระเบิดซีอาน เอช-6 และเครื่องบินรบอเนกประสงค์เฉิงตู เจ-10 กระทรวงจึงได้มอบหมายให้กองกำลังลาดตระเวนทางอากาศ กองเรือรบ และระบบขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศบนภาคพื้นดิน เฝ้าสังเกตการณ์และตอบโต้การเคลื่อนไหวของจีน รวมทั้งเตือนทางวิทยุด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo