World News

‘ไต้หวัน’ ตั้ง ‘งบฯ กลาโหม’ สูงเป็นประวัติการณ์ รับมือภัยคุกคามจากจีน

“ไต้หวัน” เพิ่มงบประมาณด้านการกลาโหม สูงเป็นประวัติการณ์ กว่า 5 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน หลังจีนจัดซ้อมรบรอบเกาะ วางแผนซื้อเครื่องบินรบ และอุปกรณ์ทางทหารอื่น ๆ เพิ่มเติม

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ไต้หวันได้เพิ่มงบประมาณใช้จ่ายด้านกลาโหมอีก 13.9% ที่รวมถึง งบจัดซื้อเครื่องบินรบ และอุปกรณ์ทางทหารอื่น ๆ ทำให้ยอดรวมงบประมาณทางกลาโหมล่าสุดของไต้หวัน อยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 586,300 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน หรือราว 695,000 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 15% ของงบประมาณโดยรวมของรัฐบาลไต้หวัน

ไต้หวัน
งบประมาณดังกล่าว ยังถือเป็นงบฯ มากที่สุด รองจากการใช้จ่ายด้านสวัสดิการสังคม รวมถึงการใช้จ่ายรวมกันในด้านพัฒนาการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม

ก่อนหน้านี้ ไต้หวันประกาศจัดสรรงบประมาณกลาโหมพิเศษวงเงิน 8,690 ล้านดอลลาร์ ภายในปี 2569 เมื่อปีที่ผ่านมา นอกเหนือไปจากงบประมาณทางทหารประจำปี โดยส่วนใหญ่ใช้ไปกับการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ใหม่ ๆ รวมถึง ขีปนาวุธ และเรือรบ

การเคลื่อนไหวดังกล่าว ยังเกิดขึ้นหลังในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา จีนเปิดเผยว่า จะจัดสรรงบประมาณ 7.1% เพื่อใช้ในด้านกลาโหมในปีนี้ ซึ่งจะทำให้ยอดการใช้จ่ายสูงถึง 1.45 ล้านล้านหยวน หรือราว 7.58 ล้านล้านบาท แม้ผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากเชื่อว่าไม่ใช่ตัวเลขที่แท้จริงก็ตาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo