World News

‘แอปเปิ้ล’ เล็งใช้ ‘อินเดีย’ ฐานผลิต ‘ไอโฟน 14’

“แอปเปิ้ล อิงค์” วางแผนผลิต “ไอโฟน 14” ในอินเดีย ในช่วงเวลาที่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของโลกรายนี้ กำลังหาฐานผลิตสำรองแทนจีน ท่ามกลางความสัมพันธ์ระหว่าง “จีน-สหรัฐ” ตึงเครียดมากขึ้น และได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศของจีน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างแหล่งข่าววงในว่า แอปเปิ้ล กำลังทำงานร่วมกับซัพพลายเออร์ เพื่อยกระดับกระบวนการผลิตในอินเดีย และลดความล่าช้าในการผลิตไอโฟนรุ่นใหม่ ซึ่งมักจะเปิดตัวหลังจากไอโฟนรุ่นก่อนหน้าราว 6-9 เดือน

ไอโฟน 14

เล็งผลิตไอโฟน 14 ที่โรงงานฟ็อกซ์คอนน์  ในอินเดีย

ฟ็อกซ์คอนน์ ซัพพลายเออร์ของแอปเปิ้ลในไต้หวัน กำลังหาทางขนส่งชิ้นส่วนจากจีน ไปประกอบเป็นไอโฟน ในโรงงานของฟ็อกซ์คอนน์ ที่ตั้งอยู่นอกนครเจนไน เมืองเอกของรัฐทมิฬนาฑู ทางตอนใต้ของอินเดีย

แหล่งข่าว บอกด้วยว่า การผลิตไอโฟนครั้งแรกในอินเดียของแอปเปิ้ล มีแนวโน้มที่จะเสร็จสิ้นในช่วงปลายเดือนตุลาคม หรือพฤศจิกายนนี้

อย่างไรก็ดี แอปเปิ้ลยังไม่ได้ออกมายืนยันในรายงานข่าวนี้

รายงานข่าวบอกด้วยว่า แอปเปิ้ลกำลังกระจายฐานผลิตชิ้นส่วนไอโฟนจากจีน ไปยังประเทศอื่น ๆ เช่น อินเดีย ซึ่งเป็นตลาดสมาร์ทโฟนใหญ่สุดอันดับ 2 ของโลก อีกทั้งยังวางแผนที่จะประกอบไอแพดในอินเดียด้วย

ทั้งนี้ อินเดีย และประเทศอื่น ๆ เช่น เม็กซิโก และเวียดนาม เริ่มกลายเป็นฐานผู้รับช่วงผลิตที่สำคัญของแอปเปิ้ลมากขึ้นเรื่อย ๆ หลังบริษัทพยายามลดกระบวนการผลิตที่ต้องพึ่งจีน

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์นิกเกอิของญี่ปุ่นรายงานว่า แอปเปิ้ลกำลังเจรจาเพื่อหาทางผลิตแอปเปิ้ล วอทช์ และแมคบุ๊กในเวียดนามเป็นครั้งแรกเช่นกัน

ไอโฟน 14

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo