World News

‘ราคาน้ำมัน WTI’ เกือบหลุด 90 ดอลลาร์ วิตก ‘เฟด’ เร่งขึ้นดอกเบี้ย เกาะติดตลาด

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท (WTI) ปิดซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ของสหรัฐ เมื่อวานนี้ (22 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ปรับลงอีกเล็กน้อย ท่ามกลางความวิตกถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น หาก “เฟด” เร่งขึ้นดอกเบี้ย

กระนั้นก็ตาม ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุน จากการที่ “ซาอุดีอาระเบีย” ส่งสัญญาณพร้อมปรับลดกำลังการผลิต เพื่อรับมือกับความท้าทายในตลาด ช่วยพยุงราคาไว้

ราคาน้ำมันดิบ WTI กำหนดส่งมอบเดือนกันยายน ลดลง 54 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 90.23 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) กำหนดส่งมอบเดือนตุลาคม ลดลง 24 เซนต์ หรือ 0.25% ปิดที่ 96.48 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมัน

ในช่วงแรกของการซื้อขายนั้น ราคาน้ำมันร่วงอย่างหนัก เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจขึ้นดอกเบี้ย 0.75% เป็นครั้งที่ 3 ในการประชุมเดือนกันยายน ซึ่งอาจส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญภาวะถดถอย และทำให้ความต้องการใช้น้ำมันชะลอตัวลงด้วย

ตลาดยังถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน ที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากภาวะขาดแคลนพลังงานที่เกิดขึ้นในพื้นที่ฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ขณะที่นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวยอมรับว่า จีนกำลังอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากที่สุดในการรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ดี ตลาดลดช่วงลบในเวลาต่อมา หลังเจ้าชายอับดูลาซิส บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และชาติพันธมิตร หรือโอเปคพลัส มีความมุ่งมั่น ความยืดหยุ่น และแนวทางในการรับมือกับความท้าทาย ซึ่งรวมถึงการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันได้ทุกเวลา และในรูปแบบที่แตกต่างกัน

เจ้าชายอับดูลาซิส บอกด้วยว่า โอเปค และชาติพันธมิตรจะทำข้อตกลงฉบับใหม่ต่อจากปี 2565 ซึ่งจะสร้างขึ้นบนประสบการณ์ และความสำเร็จในช่วงที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo