World News

‘บลิงเคน’ ตำหนิจีน ‘ขาดความรับผิดชอบ’ ตัดช่องทางติดต่อสหรัฐ

 รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ “แอนโทนี บลิงเคน” กล่าวหาจีนว่า ดำเนินการอย่างขาดความรับผิดชอบ ด้วยการระงับช่องทางสำคัญในการติดต่อสื่อสารกับสหรัฐ ขณะ “หวัง อี้” รัฐมนตรีต่างประเทศจีน เตือนสหรัฐ อย่ามุทะลุ จะนำไปสู่การเกิดวิกฤติใหญ่กว่านี้ได้

นายบลิงเคน แถลงระหว่างการเดินทางเยือนกรุงมะนิลา ฟิลิปปินส์ ว่า การตอบโต้ของจีน ด้วยการหยุดกระบวนการระดับทวิภาคีกับสหรัฐ ใน 8 ด้าน ครอบคลุมด้านกลาโหม ยาเสพติด อาชญากรรมข้ามชาติ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป็นการกระทำที่จะส่งผลกระทบต่อทั้งโลก ไม่ใช่เฉพาะสหรัฐเพียงประเทศเดียว

shutterstock 2132453763

เขาบอกด้วยว่า การดำเนินการของจีนครั้งนี้ รวมถึงการติดต่อด้วยช่องทางระหว่างกองทัพต่อกองทัพ ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่ง ในการหลีกเลี่ยงการสื่อสารที่ผิดพลาดและเพื่อหลีกเลี่ยงวิกฤติ การระงับความร่วมมือเรื่องสภาพบรรยากาศโลก ไม่ได้กระทบต่อสหรัฐ แต่ส่งผลกระทบต่อทั้งโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศกำลังพัฒนา โดยเขาเห็นว่า ไม่ควรนำเรื่องที่มีผลต่อโลกมาเป็นตัวประกัน เพียงเพราะสองประเทศมีความเห็นไม่ตรงกัน

ถ้อยแถลงของนายบลิงเคนมีขึ้น ในขณะที่เจ้าหน้าที่ไต้หวันกล่าวว่า เครื่องบินรบและเรือรบของจีนจัดการซ้อมรบต่อเนื่อง เป็นวันที่ 4 โดยจำลองการโจมตีไต้หวัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการที่รัฐบาลปักกิ่งใช้ในการแสดงความไม่พอใจ ที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เดินทางเยือนไต้หวันเมื่อช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยเครื่องบินหลากหลายรูปแบบ ทั้งเครื่องบินไอพ่น, ทิ้งระเบิด, เครื่องบินเตือนภัยล่วงหน้า และเครื่องบินสอดแนม ถูกส่งเข้าประจำการในหลายพื้นที่รอบไต้หวัน เพื่อร่วมซ้อมรบและฝึก เช่น ปฏิบัติการควบคุมทางอากาศ การสนับสนุนและการป้องกัน การโจมตีทางอากาศ และการเตือนล่วงหน้าทางอากาศ

นอกจากนี้ ในน่านน้ำรอบเกาะไต้หวัน ก็มีเรือคุ้มกันมากกว่า 10 ลำของกองทัพเรือจีน ภายใต้การควบคุมของกองบังคับการภาคตะวันออก เข้าร่วมซ้อมรบ

ด้าน นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศจีน เตือนสหรัฐว่า อย่าทำอะไรมุทะลุบุ่มบ่าม เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดวิกฤติใหญ่กว่านี้ และว่าการที่สหรัฐใช้การเยือนไต้หวันของ นิวท์ กิงกริช อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร สหรัฐ เมื่อ 25 ปีก่อน เป็นข้ออ้างสร้างความชอบธรรม ให้แก่การเยือนไต้หวันของนางเพโลซีครั้งนี้ เป็นการกระทำที่ผิดพลาดซ้ำสอง

นายหวังระบุว่า สหรัฐ ไม่มีสิทธิ์ และไม่มีคุณสมบัติที่จะอ้างเอาความผิดพลาดในอดีต มาเป็นเหตุผลรองรับการทำซ้ำความผิดพลาดแบบเดิม ทั้งยังเป็นความผิดพลาดที่ร้ายแรง

เขายังกล่าวหาว่า สหรัฐกำลังมีแผนจะเพิ่มการดำรงอยู่ทางทหารในไต้หวันของจีน และเตือนทุกฝ่ายให้ระวังว่า สหรัฐจะใช้วิธีการสร้างปัญหาขึ้นมา แล้วใช้ปัญหานั้นบรรลุเป้าหมายของตัวเอง แต่วิธีการนี้ใช้ไม่ได้ผลกับจีน

shutterstock 1102907783
หวัง อี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo