World News

‘อาเซียน’ ห้าม ‘เมียนมา’ เข้าร่วมทุกการประชุม รอ ‘สันติภาพ’ คืบหน้า

อาเซียนแบนเมียนมา ไม่ให้เข้าร่วมการประชุมใด ๆ ของกลุ่ม จนกว่าสถานการณ์ในประเทศ จะพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น ชี้ การขาดความไว้วางใจ และเป้าหมายทางการเมือง บั่นทอนกระบวนการสร้างสันติภาพ

นายปรัก สุคน รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีต่างประเทศ กัมพูชา ในฐานะทูตพิเศษ ของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) กล่าวว่า การที่รัฐบาลทหารเมียนมา ประหารชีวิตนักเคลื่อนไหวทางการเมือง 4 ราย เมื่อเร็ว ๆ นี้ ถือเป็นความเสียหายครั้งใหญ่ ต่อความหวังที่จะสร้างสันติภาพ

297821948 173821801842807 4297714948118118124 n

เขาบอกด้วยว่า ชาติสมาชิกอาเซียนเห็นพ้องกันว่า หากในอนาคต สถานการณ์ในเมียนมายังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ก็อาจจะมีการพิจารณาถึงสถานะของเมียนมาใหม่

“ถ้าหากไม่มีความไว้วางใจ การต่อสู้ก็ยังจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และกระบวนการทางการเมืองก็จะไม่มีทางยุติลงได้ ไม่มีใครกล้าที่จะก้าวออกมา เพราะพวกเขาก็เป็นห่วงชีวิตตัวเอง”

“เมียนมาต้องแสดงให้เห็นถึงความคืบหน้าของแผนสันติภาพ เราจึงจะสามารถตัดสินใจให้เมียนมาเข้าร่วมการประชุมต่าง ๆ ในอนาคต”

การเคลื่อนไหวข้างต้น เกิดขึ้นหลังเมื่อวานนี้ (5 ส.ค.) เมียนมาได้ออกแถลงการณ์ ระบุว่า สมาชิกอาเซียนไมควรเข้าแทรกแซงกิจการภายในของเมียนมาก หรือเกี่ยวข้องกับ “บรรดาผู้ก่อการร้าย” ที่ต่อต้านการปกครองของรัฐบาลเมียนมา

“อาเซียนควรให้ความเคารพต่อสิทธิของสมาชิกทุกชาติ และละเว้นจากการเข้าแทรกแซง การล้มล้าง และบีบบังคับ”

แถลงการณ์บอกด้วยว่า กองทัพเมียนมามีความชัดเจนมาตลอด ถึงความมุ่งมั่นที่จะดำเนินการตามกระบวนการสันติภาพ ทั้งยืนยันว่า รัฐบาลเมียนมามีความคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญต่อความพยายามสร้างสันติภาพ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo