World News

‘ไต้หวัน’ พบ ‘โดรนต้องสงสัย’ ถูก ‘โจมตีไซเบอร์’ หลัง ‘เพโลซี’ เยือน

ไต้หวัน ตรวจพบ “โดรนต้องสงสัย” บินเหนือเกาะไต้หวัน และแฮกเกอร์ได้โจมตีเว็บไซต์กระทรวงกลาโหมไต้หวัน หลัง “แนนซี เพโลซี” ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเดินทางเยือน ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับจีน

วันนี้ (4 ส.ค.) กระทรวงกลาโหมไต้หวัน ระบุว่า ตรวจพบโดรนไม่ทราบชนิด บินอยู่เหนือหมู่เกาะจินเหมิน หรือกิมหมึง เมื่อคืนวานนี้ (3 ส.ค.) เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เดินทางออกจากไต้หวัน เพื่อมุ่งหน้าสู่เกาหลีใต้

ไต้หวัน

พล.ต.ชาง ซงสุง จากหน่วยบัญชาการกลาโหมจินเหมินของกองทัพไต้หวัน เปิดเผยว่า ตรวจพบโดรนสองลำบินเข้าสู่เขตจินเหมินในช่วงเวลา 20.00 น. และ 21.00 น. ของวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาประเทศไทย

“โดรนดังกล่าวบินเข้าสู่เขตต้องห้ามของเรา เราจึงยิงปืนเตือนและขับไล่ทันที”

ขณะที่ จีนได้เปิดฉากปฏิบัติการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันแล้ว เพื่อตอบโต้กรณีที่นางเพโลซีเดินทางเยือนไต้หวัน ซึ่งกระทรวงกลาโหมไต้หวัน กล่าวว่า กองทัพจีน ดำเนินการซ้อมรบในรัศมี 12 ไมล์ทะเล และอากาศของดินแดนไต้หวัน ซึ่งตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล (UNCLOS) ระบุว่า เขตแดนของประเทศหนึ่งนั้นครอบคลุมพื้นที่ 12 ไมล์ทะเลจากแนวชายฝั่ง แม้ยังมีข้อกังขาว่า หากไต้หวันไม่ใช่ประเทศแล้ว จะถือว่ามีน่านฟ้าเป็นของตนเองได้หรือไม่

ที่ผ่านมา ไม่เคยเกิดการซ้อมรบในลักษณะนี้มาก่อน โดยเจ้าหน้าที่กระทรวงระดับอาวุโสรายหนึ่งมองว่า ความเคลื่อนไหวของจีนในครั้งนี้ ถือเป็นการยกระดับการปิดล้อมทางทะเลและอากาศของไต้หวัน

ส่วนจีนซึ่งอ้างกรรมสิทธิ์เหนือเกาะไต้หวันระบุในวันนี้ว่า ความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันระหว่างจีนกับไต้หวันนั้น ถือเป็นกิจการภายในประเทศ

“จีนมีสิทธิ์โดยชอบด้วยกฎหมายในการลงโทษกลุ่มคนหัวรั้น และกองกำลังภายนอก ที่พยายามเรียกร้องเอกราชให้กับไต้หวัน” สำนักกิจการไต้หวันของจีนระบุ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo