World News

‘ราคาน้ำมัน WTI’ ปิดบวก 53 เซนต์ จับตาประชุม ‘โอเปคพลัส’ หารือเพิ่มกำลังผลิต

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท (WTI) ปิดซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ของสหรัฐ เมื่อวานนี้ (2 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ลดลงเล็กน้อย 43 เซนต์ ขณะนักลงทุนจับตาการประชุม “โอเปคพลัส” ในวันนี้  คาดหารือถึงเรื่องปริมาณการผลิตในเดือนกันยายน

ราคาน้ำมันดิบ WTI กำหนดส่งมอบเดือนกันยายน เพิ่มขึ้น 53 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 94.42 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) กำหนดส่งมอบเดือนตุลาคม เพิ่มขึ้น 51 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 100.54 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้น ก่อนที่ตลาดจะรู้ผลการประชุมโอเปกพลัสในวันนี้ (3 ส.ค.) โดยที่ประชุมจะพิจารณานโยบายการผลิตสำหรับเดือนกันยายน หลังจากมีมติเพิ่มกำลังการผลิต 648,000 บาร์เรลต่อวันในเดือนสิงหาคม

นักลงทุนคาดการณ์ว่า กลุ่มโอเปคพลัสจะไม่เพิ่มกำลังการผลิตมากนัก เพราะกังวลว่า เศรษฐกิจโลกอาจถดถอย และอาจส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

ทางด้านนักวิเคราะห์ชี้ว่า นักลงทุนยังคงวิตกเกี่ยวกับการชะลอตัวของภาคการผลิตทั้งในสหรัฐ ยูโรโซน และจีน โดยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนกรกฎาคมของจีน และยูโรโซน ต่างก็อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตอยู่ในภาวะหดตัว ขณะที่ดัชนีภาคการผลิตเดือนกรกฎาคมของสหรัฐ ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี

บรรยากาศการซื้อขายในตลาดน้ำมัน ยังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน หลังนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวัน สร้างความไม่พอใจให้กับจีน

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะลดลง 600,000 บาร์เรล ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 29 กรกฎาคม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo