World News

ฝีดาษลิงสหรัฐ ครั้งแรก!!พบเด็กติดเชื้อ 2 คน คาดติดต่อในครอบครัว

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ พบเด็กติดเชื้อฝีดาษลิง 2 รายแรกในประเทศ คาดเป็นการติดต่ภายในครอบครัว

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) แถลงเมื่อวันศุกร์ (22 ก.ค. 2565) ว่า ตรวจพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงที่เป็นเด็กครั้งแรกในประเทศ รายหนึ่งเป็นเด็กวัยหัดเดินอาศัยอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย และอีกรายเป็นเด็กทารกซึ่งไม่ได้มีถิ่นพำนักอยู่ในสหรัฐ

ฝีดาษลิง

สำหรับผู้ป่วยเด็กทั้งสองราย ไม่มีอาการป่วยรุนแรง และขณะนี้อยู่ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดของคณะแพทย์ ซึ่งเบื้องต้นคาดว่า ทั้งสองได้รับเชื้อจากการติดต่อภายในครอบครัว

ดร.โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการของ CDC ระบุว่า จากการสอบสวนโรคพบว่า ผู้ป่วยเด็กทั้งสองมีความเกี่ยวข้องกับชายที่อยู่ในกลุ่มชายรักชาย ซึ่งเป็นกลุ่มประชากรหลักที่พบการระบาดของโรคฝีดาษลิงอยู่ในปัจจุบัน

ด้าน ดร.เจนนิเฟอร์ แมคควิสตัน รองผู้อำนวยการแผนกโรคและพยาธิวิทยาที่มีผลกระทบสูงของ CDC ได้กล่าวในการประชุมทางโทรศัพท์ว่า การตรวจพบโรคฝีดาษลิงในเด็กครั้งนี้ ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ และในปัจจุบันก็ยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่า ไวรัสนี้กำลังแพร่กระจายออกไปนอกชุมชนเกย์ ไบเซ็กชวล และกลุ่มชายที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายด้วยกัน

shutterstock 2162007151

ปัจจุบัน 99% ของผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงที่ตรวจพบในสหรัฐ ซึ่งขณะนี้ได้รับการยืนยันแล้ว 2,891 ราย ล้วนมีความเกี่ยวข้องกับชายที่มีเพศสัมพันธ์กับเพศเดียวกัน มีเพียงบางกรณีที่พบในผู้หญิงและผู้ชายข้ามเพศ

ขณะที่ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกระบุว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงทั่วโลกมากกว่า 14,000 รายในกว่า 60 ประเทศ และผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อดังกล่าวจำนวน 5 ราย ซึ่งทั้งหมดอยู่ในทวีปแอฟริกา

ก่อนหน้านี้ มีรายงานจากเนเธอร์แลนด์ ระบุว่า มีเด็กอายุ 10 ปีถูกตรวจพบว่าติดเชื้อเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo