World News

‘ตำรวจญี่ปุ่น’ ยอมรับ รักษาความปลอดภัย ‘ชินโซ อาเบะ’ มีปัญหา

ผู้บังคับการตำรวจเมืองนารา สถานที่ที่ “ชินโซ อาเบะ” ถูกลอบสังหาร ยอมรับ การรักษาความปลอดภัยอดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น มีปัญหา

โทมาอากิ โอนิซึกะ ผู้บังคับการตำรวจเมืองนารา แถลงเกี่ยวกับเรื่องการลอบสังหารอาเบะ โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เพื่อหาข้อผิดพลาดที่ทำให้อดีตนายกรัฐมนตรีถูกสังหาร

ชินโซ อาเบะ

ยอมรับการรักษาความปลอดภัย “ชินโซ อาเบะ” มีปัญหา

เขาบอกด้วยว่า เป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การรักษาความปลอดภัยอาเบะ มีปัญหา และว่า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของอดีตนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติตามแผนที่ได้รับการอนุมัติจากตัวเขาเอง โดยเรื่องเร่งด่วนในขณะนี้ คือ ต้องสอบสวนอย่างละเอียดถี่ถ้วน เพื่อชี้แจงให้ได้ว่าอะไรเกิดขึ้น

อาเบะ วัย 67 ปี ถูกมือปืนยิง ในระยะที่ค่อนข้างถือว่าประชิดตัว ในขณะที่กำลังปราศรัยอยู่ในช่วงเวลากลางวัน โดยแพทย์ประกาศการเสียชีวิตของเขา ในเวลาประมาณ 17.03 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือเพียง 5 ชั่วโมงเท่านั้น หลังจากที่เขาถูกยิง

ในขณะที่โดนยิงนั้น อาเบะกำลังกล่าวหาเสียงให้กับผู้สมัคร ส.ว. ของ พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ที่บริเวณข้างถนน และมีกลุ่มคนเล็ก ๆ ยืนฟังอยู่

ขณะเดียวกัน นายเท็ตสึยะ ยามากามิ อายุ 41 ปี อดีตเจ้าหน้าที่ กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น คนร้ายที่ลอบสังหารนายอาเบะ ถูกนำตัวไปสำนักงานอัยการเมืองนารา ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ (10 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน ในฐานะผู้ต้องสงสัยก่อฆาตกรรม ในคดีที่พนักงานสอบสวนได้รับการมอบหมายให้รับผิดชอบมากถึง  90 นาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo