World News

พบมือยิง ‘ชินโซ อาเบะ’ เป็นอดีตเจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่น

ญี่ปุ่น เผย ผู้ก่อเหตุยิงอดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น “ชินโซ อาเบะ” ที่ถูกจับกุมในข้อหาพยายามฆ่า เป็นอดีตกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น อาศัยอยู่ที่จังหวัดนารา

จากกรณีที่ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น “ชินโซ อาเบะ” โดนยิง ระหว่างการกล่าวปราศรัย ในเมืองนารา เจ้าหน้าที่ได้รีบนำตัว นายอาเบะ วัย 67 ปี ออกจากที่เกิดเหตุไปส่งยังโรงพยาบาลนั้น

ชินโซ อาเบะ

มือยิง “ชินโซ อาเบะ” เป็นอดีตกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น

ล่าสุด เฟซบุ๊กเพจ ครบเครื่องเรื่องญี่ปุ่น โพสต์ข้อความรายงานถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า 

ชายก่อเหตุวัย 41 ปี เท็ตสึยะ ยามากามิ (Tetsuya Yamagami) เป็นอดีตกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น อาศัยอยู่ที่ จังหวัดนารา ได้ลอบยิง อดีตนายกอาเบะ เมื่อไม่กี่นาทีที่ผ่านมา

จากข้อมูลของเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมหลายคน เปิดเผยว่า ยามากามิ เคยทำงานให้กับกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลมาเป็นเวลา 3 ปี จนถึงปี 2548

อดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะ ซึ่งกำลังกล่าวสุนทรพจน์ในเมืองนารา ทรุดตัวลงเมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. ของวันนี้ ตามเวลาในญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังมีข้อมูลว่าถูกยิงด้วยปืน และดูเหมือนว่าอยู่ในภาวะหัวใจหยุดเต้น ตำรวจได้จับกุมชายวัย 41 ปีในที่เกิดเหตุ และกำลังสอบสวนสถานการณ์โดยละเอียด

ชินโซ อาเบะ

หน่วยงานดับเพลิงกล่าวว่า อดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะอยู่ในภาวะหัวใจหยุดเต้น และถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยการแพทย์นารา ในเมืองคาชิฮาระ โดยเฮลิคอปเตอร์ของแพทย์

ตามรายงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ อดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะรู้สึกตัว และตอบรับโทรศัพท์ดังกล่าว ในขณะที่อยู่เดินทางไปยังโรงพยาบาล

ตามรายงานของนักข่าว NHK ที่กำลังสัมภาษณ์สถานที่ ในขณะนั้น ได้ยินเสียงเหมือนกระสุนปืนสองครั้ง และอดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะมีเลือดออกและทรุดตัวลง

หลังจากนั้นตำรวจได้ยืนยันตัวตนของชายคนหนึ่ง และจับกุมเขาในข้อหาพยายามฆ่า ตามรายงานของตำรวจ ปืนก็ถูกยึดในที่เกิดเหตุเช่นกัน

ขอบคุณภาพจาก NHK และ ที่มาจาก https://www3.nhk.or.jp/…/20220708/k10013707601000.html

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo