World News

‘สีจิ้นผิง’ ส่งสารแสดงความเสียใจต่อการจากไป ‘ชินโซ อาเบะ’ อดีตนายกฯญี่ปุ่น

“สีจิ้นผิง” ประธานาธิบดีจีน ส่งสารถึง”ฟูมิโอะ คิชิดะ” นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เพื่อแสดงความเสียใจต่อการจากไปของ “ชินโซ อาเบะ” อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

สีจิ้นผิงในนามของรัฐบาลและประชาชนจีน รวมถึงตัวเขาเอง ได้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการจากไปอย่างกะทันหันและน่าเศร้าใจของอาเบะ และแสดงความเห็นอกเห็นใจอย่างจริงใจต่อครอบครัวของอาเบะ

สีจิ้นผิง ชี้ว่าอาเบะดำเนินความพยายามปรับปรุงความสัมพันธ์จีน-ญี่ปุ่น ระหว่างการดำรงตำแหน่งของเขา และมีส่วนส่งเสริมเชิงบวกต่อความพยายามดังกล่าว

สีจิ้นผิงกล่าวว่าเขาได้บรรลุฉันทามติสำคัญกับอาเบะในการสร้างความสัมพันธ์จีน-ญี่ปุ่น ที่ตอบสนองความจำเป็นในยุคใหม่ พร้อมเสริมว่าเขาเสียใจอย่างยิ่งกับการจากไปอย่างกะทันหันของอาเบะ

getFile 62 1

ประธานาธิบดีจีน กล่าวว่าเขาพร้อมทำงานร่วมกับนายกฯ คิชิดะ เพื่อเดินหน้าการพัฒนามิตรภาพการเป็นเพื่อนบ้านที่ดีและความร่วมมือระหว่างจีนและญี่ปุ่นโดยสอดคล้องกับหลักการที่กำหนดไว้ในเอกสารทางการเมืองระหว่างสองประเทศ จำนวน 4 ฉบับ

ขณะเดียวกันสีจิ้นผิง และเผิงลี่หยวน ผู้เป็นภริยา ได้ส่งสารแสดงความเสียใจถึงอากิเอะ อาเบะ ภริยาของอาเบะ ในวันเสาร์ (9 ก.ค.) เพื่อแสดงความเห็นอกเห็นใจด้วย

ที่มา:สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight