World News

‘ชินโซ อาเบะ’ ไม่ใช่รายแรก! ย้อนรอยเหตุ ใช้อาวุธปืน ทำร้ายบุคคลสำคัญในญี่ปุ่น

เหตุการณ์ลอบสังหาร “ชินโซ อาเบะ” อดีตนายกรัฐมนตรีในญี่ปุ่น แม้จะเป็นเรื่องที่ตกใจอย่างมาก กับความรุนแรงประเภทนี้ ที่แทบจะไม่เคยเกิดขึ้นในญี่ปุ่นเลย แต่เหตุการณ์แบบนี้ ก็ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก

เฟซบุ๊กเพจ NHK WORLD-JAPAN Thai รายงานว่า ในอดีตนั้น ญี่ปุ่นก็เคยเกิดเหตุ การทำร้ายบุคคลสำคัญ รวมถึงนักการเมือง ด้วยอาวุธปืนหลายครั้ง

ชินโซ อาเบะ

เหตุใช้อาวุธปืน ทำร้ายบุคคลสำคัญในญี่ปุ่น ก่อนหน้าชินโซ อาเบะ

ปี 2535 มือปืนที่มีแนวคิดนิยมฝ่ายขวาได้ยิง นายคาเนมารุ ชิน รองหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) พรรครัฐบาลญี่ปุ่น ในขณะนั้น โดยเขากำลังจะจบการปราศรัยในจังหวัดโทจิงิ ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของกรุงโตเกียว แต่นายคาเนมารุไม่ได้รับบาดเจ็บ

จากนั้น ในปี 2537 นายโฮโซกาวะ โมริฮิโระ อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกยิงที่โรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงโตเกียว โดยอดีตสมาชิกกลุ่มแนวคิดนิยมฝ่ายขวา แต่นายโฮโซกาวะไม่ได้รับอันตราย

ต่อมา ในปี 2533 นายโมโตชิมะ ฮิโตชิ นายกเทศมนตรีเมืองนางาซากิในขณะนั้น ได้รับบาดเจ็บสาหัส หลังจากถูกยิงโดยผู้ที่มีแนวคิดนิยมฝ่ายขวา

ขณะที่นายอิโต อิตโจ นายกเทศมนตรีเมืองนางาซากิอีกคน เสียชีวิตในปี 2550 หลังจากถูกยิงโดยหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มองค์กรอาชญากรรม

เมื่อปี 2538 นายคูนิมัตสึ ทากาจิ ผู้อำนวยการสำนักงานตำรวจแห่งชาติของญี่ปุ่นในขณะนั้น ถูกยิงบาดเจ็บสาหัสที่หน้าบ้านพักของเขาในกรุงโตเกียว

ชินโซ อาเบะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo