World News

‘ราคาน้ำมัน WTI’ ปิดพุ่ง 2.06 ดอลลาร์ ‘จัดหาภาวะตึงตัว-ตัวเลขจ้างงานแกร่ง’ หนุนตลาด

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท (WTI)  ซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ของสหรัฐ เมื่อวานนี้ (8 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ปิดตลาดปรับตัวขึ้น 2% แรงหนุนจากภาวะการจัดหาน้ำมันตึงตัว และยังได้แรงหนุนจากการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานที่แข็งแกร่งของสหรัฐ ซึ่งช่วยคลายความกังวลเกี่ยวกับการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ท่ามกลางบรรยากาศ ที่เต็มไปด้วยความผันผวน ราคาน้ำมันดิบ WTI  กำหนดส่งมอบเดือนสิงหาคม ปิดตลาดพุ่งขึ้น 2.06 ดอลลาร์ หรือ 2% ปิดที่ 104.79 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แต่ในรอบสัปดาห์นี้ ราคาร่วงลงไปเกือบ 3.4%

ราคาน้ำมัน

ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) กำหนดส่งมอบเดือนกันยายน เพิ่มขึ้น 2.37 ดอลลาร์ หรือ 2.3% ปิดที่ 107.02 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แต่ในรอบสัปดาห์นี้ ราคาร่วงลง 4.1%

ราคาน้ำมันได้แรงหนุนจากการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่งของสหรัฐ ซึ่งช่วยคลายความวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย และความต้องการใช้น้ำมันที่ลดลง

กระทรวงแรงงานสหรัฐ ระบุว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 372,000 ตำแหน่งในเดือนมิถุนายน สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 250,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานทรงตัวที่ระดับ 3.6% สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงานเพิ่มขึ้น 0.3%

นอกจากนี้ ราคายังได้แรงหนุนจากภาวะตลาดน้ำมันตึงตัว โดยรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) บ่งชี้ว่า สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 2.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 500,000 บาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์ และน้ำมันดีเซลลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1 ล้านบาร์เรล

อย่างไรก็ดี สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 8.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลง 1.2 ล้านบาร์เรล

บรรดานักลงทุนจะจับตาการเปิดเผยข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะบ่งชี้ถึงภาวะเงินเฟ้อของสหรัฐ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo