World News

‘ราคาน้ำมัน WTI’ ร่วงหนัก แตะ 105 ดอลล์ กังวลเศรษฐกิจถดถอย โอเปกไฟเขียวเพิ่มผลิต

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท (WTI) ซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ของสหรัฐ ปิดตลาดวานนี้ (30 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ร่วงลงหนัก เหตุนักลงทุนวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย และการชะลอตัวของความต้องการพลังงาน  ทั้งที่ประชุมโอเปกพลัส ยังมีมติเพิ่มกำลังการผลิต 648,000 บาร์เรลต่อวัน ในเดือนหน้า

ราคาน้ำมันดิบ WTI กำหนดส่งมอบเดือนสิงหาคม ร่วงลง 4.02 ดอลลาร์ หรือ 3.7% ปิดที่ 105.76 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) กำหนดส่งมอบเดือนเดียวกันลดลง 1.45 ดอลลาร์ หรือ 1.3% ปิดที่ 114.81 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดน้ำมันได้รับแรงกดดันจากความกังวลที่ว่า การที่ธนาคารกลางหลายแห่งพากันขึ้นดอกเบี้ย อาจส่งผลให้เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย และทำให้ความต้องการใช้น้ำมันชะลอตัวลง

ราคาน้ำมัน

นอกจากนี้ นักลงทุนบางส่วนได้ชะลอการซื้อขายก่อนที่จะถึงวันหยุดยาวในสหรัฐ โดยตลาดน้ำมันจะปิดทำการในวันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม เนื่องในวันชาติสหรัฐ

ที่ประชุมกลุ่มโอเปกพลัสมีมติเพิ่มกำลังการผลิต 648,000 บาร์เรลต่อวัน ในเดือนสิหาคม โดยการเพิ่มกำลังการผลิตดังกล่าว สอดคล้องกับมติเดิมในการประชุมเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน ซึ่งที่ประชุมตัดสินใจเพิ่มกำลังการผลิต 648,000 บาร์เรลต่อวัน ทั้งในเดือนกรกฎาคม และสิงหาคม หลังจากที่เพิ่มกำลังการผลิต 432,000 บาร์เรลต่อวัน ในเดือนมิถุนายน

อย่างไรก็ดี การประชุมโอเปกพลัสเมื่อวานนี้ หลีกเลี่ยงที่จะอภิปรายเกี่ยวกับนโยบายการผลิตในเดือนกันยายน และเดือนอื่น ๆ หลังจากนั้น โดยโอเปกพลัส มีกำหนดการประชุมนโยบายการผลิตครั้งต่อไปในวันที่ 3 สิงหาคม

สำหรับความเคลื่อนไหวด้านอื่น ๆ นั้น ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐยืนยันว่า เขาจะเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียในเดือนกรกฎาคม และมีกำหนดเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดุลลาซิซ กษัตริย์ซาอุดีอาระเบีย รวมทั้งมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน

นายไบเดนกล่าวว่า เป้าหมายในการเดินทางของเขาไม่ใช่เป็นการกดดันให้ซาอุดีอาระเบียเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียงประเทศเดียวเท่านั้น แต่ทุกประเทศรอบอ่าวเปอร์เซีย ควรเพิ่มการผลิตน้ำมันเช่นกัน โดยทุกประเทศควรตระหนักว่าการดำเนินการดังกล่าวจะทำให้พวกเขาเองได้รับประโยชน์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo