World News

‘ราคาน้ำมัน WTI’ ปิดพุ่ง 111 ดอลลาร์ รับคาดการณ์ การจัดหาน้ำมันโลกตึงตัวมากขึ้น

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท ตลาดไนเม็กซ์ สหรัฐ ปิดตลาดวานนี้ (28 มิ.ย.) พุ่งแรง หลังมีรายงานว่าซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ไม่มีแนวโน้มที่จะเพิ่มการผลิตน้ำมัน เนื่องจากกำลังการผลิตของทั้ง 2 ประเทศใกล้เต็มศักยภาพแล้ว สะท้อนให้เห็นว่า การจัดหาน้ำมันในตลาดโลก อาจเผชิญภาวะตึงตัวมากขึ้น

ราคาน้ำมันดิบ WTI กำหนดส่งมอบเดือนสิงหาคม เพิ่มขึ้น 2.19 ดอลลาร์ หรือ 2% ปิดที่ 111.76 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) กำหนดส่งมอบเดือนเดียวกัน เพิ่มขึ้น 2.89 ดอลลาร์ หรือ 2.5% ปิดที่ 117.58 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

shutterstock 2111340575 2

นักวิเคราะห์ ชี้ว่า ตลาดน้ำมันโลกมีแนวโน้มที่จะเผชิญภาวะตึงตัวมากขึ้น เนื่องจากซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) มีกำลังผลิตน้ำมันใกล้เต็มศักยภาพแล้ว ทำให้ทั้ง 2 ประเทศไม่มีแนวโน้มที่จะเพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ นายซูเฮล อัล-มาสโรอี รัฐมนตรีพลังงานยูเออี ระบุว่า กำลังผลิตน้ำมันของประเทศ ใกล้เต็มศักยภาพตามโควต้า 3.168 ล้านบาร์เรลต่อวัน ภายใต้ข้อตกลงที่ทำร่วมกับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลอื่น ๆ ที่สนับสนุนมุมมองเกี่ยวกับภาวะการจัดหาน้ำมันตึงตัว รวมถึงการที่กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ชาติ (จี7) เห็นพ้องที่จะหาทางจำกัดเพดานราคาน้ำมันของรัสเซีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ ที่พุ่งเป้าสกัดแหล่งทุนในการทำสงครามของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน

รวมถึง ข่าวลิเบีย และเอกวาดอร์ กำลังเผชิญภาวะไม่สงบทางการเมือง ซึ่งเป็นปัจจัยกระทบต่อการผลิตน้ำมัน

นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มโอเปกพลัส ในวันพรุ่งนี้ (30 มิ.ย.) หลังทางกลุ่มมีมติเพิ่มกำลังการผลิต 648,000 บาร์เรลต่อวันในเดือนกรกฎาคม และสิงหาคม รวมทั้งจับตาผลการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐ และอิหร่านที่กรุงโดฮา ซึ่งหากมีการบรรลุข้อตกลงดังกล่าว ก็จะปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาดได้อีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo