World News

‘ราคาน้ำมัน WTI’ ขยับถึง 109 ดอลลาร์ ขานรับคาดการณ์ ‘การจัดหา’ ตึงตัว

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท (WTI) ที่ตลาดไนเม็กซ์ ของสหรัฐ ปิดตลาดวานนี้ (27 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ในแดนบวก แรงหนุนจากการคาดการณ์ว่า การจัดหาน้ำมันในตลาดโลก จะเผชิญกับภาวะตึงตัวมากขึ้น หลังกลุ่มจี7 ยืนยันจะใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียในระดับที่รุนแรงขึ้น เพื่อสกัดแหล่งรายได้ในการทำสงครามของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน

ราคาน้ำมันดิบ WTI กำหนดส่งมอบเดือนสิงหาคม เพิ่มขึ้น 1.95 ดอลลาร์ หรือ 1.8% ปิดที่ 109.57 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนเดียวกัน เพิ่มขึ้น 1.97 ดอลลาร์ หรือ 1.7% ปิดที่ 115.09 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

shutterstock 471633431

ตลาดน้ำมันยังคงได้รับแรงหนุน จากความกังวลเกี่ยวกับภาวะการจัดหาตึงตัว โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ชาติ (จี7) จะพัฒนากลไก ในการจำกัดราคาน้ำมันรัสเซีย เพื่อกดดันให้รัสเซียขาดแคลนรายได้ที่จะนำมาสนับสนุนการสู้รบในยูเครน

นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานเอกวาดอร์ระบุว่า เอกวาดอร์อาจต้องระงับการผลิตน้ำมัน หากการประท้วงของกลุ่มคนพื้นเมืองและการปิดถนนยังคงดำเนินต่อไป โดยขณะนี้อุตสาหกรรมน้ำมันของเอกวาดอร์ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง จากเหตุประท้วงดังกล่าว รวมถึงการปิดบ่อน้ำมันในประเทศ

นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ หลังจากมีมติเพิ่มกำลังการผลิต 648,000 บาร์เรลต่อวัน ในเดือนกรกฎาคม และสิงหาคม

ทางด้านสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) แถลงว่า ทางสำนักงานยังคงอยู่ในกระบวนการฟื้นฟูระบบจัดเก็บข้อมูล หลังจากที่ประสบปัญหาขัดข้องทางเทคนิคเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจนไม่สามารถประกาศตัวเลขสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ โดยจะเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาระบบ และจะกลับมารายงานข้อมูลสต็อกน้ำมันโดยเร็วที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo