World News

นักข่าวรัสเซีย กวาด 103.5 ล้านดอลลาร์ เงินประมูล ‘เหรียญโนเบล’ ช่วยเด็กยูเครน

นักข่าวรัสเซีย “ดมิทรี มูราตอฟ” นำเหรียญรางวัลโนเบลของตัวเองออกประมูล ระดมทุนช่วยผู้อพยพชาวยูเครน ทำเงินได้ 103.5 ล้านดอลลาร์ สูงเป็นประวัติการณ์สำหรับการขายเหรียญรางวัลประเภทเดียวกัน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายดมิทรี มูราตอฟ บรรณาธิการบริหารของโนวายา กาเซตา (Novaya Gazeta) หนังสือพิมพ์อิสระของรัสเซีย เจ้าของรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพประจำปี 2564 ได้นำเหรียญรางวัลโนเบล ของตัวเขาเอง ออกมาประมูล เพื่อนำเงินที่ได้ไปช่วยเหลือเด็ก ๆ ชาวยูเครน ที่ต้องลี้่ภัยหนีสงคราม

shutterstock 521945908

หลังจากเสร็จสิ้นการประมูล ที่ทำเงินได้ 103.5 ล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 4,000 ล้านบาท ซึ่งแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ของการขายเหรียญรางวัลโนเบลนั้น นายมูราตอฟ กล่าวว่า ก่อนหน้าที่จะเปิดประมูล เขาหวังที่จะได้เห็นถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันอย่างยิ่งใหญ่ แต่ก็ไม่คาดว่า จะมีมากมายมหาศาลขนาดนี้

ก่อนหน้านี้ เจมส์ วัตสัน ผู้ได้รับรางวัลโนเบล สาขาการแพทย์ จากการเป็นผู้ร่วมค้นพบโครงสร้างดีเอ็นเอ เป็นเจ้าของตำแหน่งผู้ทำการจำหน่ายเหรียญรางวัลโนเบล ได้เงินสูงเป็นประวัติการณ์ ที่ 4.76 ล้านดอลลาร์ และหลังจากนั้น ครอบครัวของฟรานซิส คริก ผู้ได้รับรางวัลโนเบลร่วมกับวัตซัน ก็ได้นำเหรียญรางวัลของเขา ออกขายในราคา 2.27 ล้านดอลลาร์ โดยมี เฮอริเทจ ออคชั่น เป็นผู้ประมูลไป และเป็นเจ้าเดียวกับที่ประมูลเหรียญของมูราตอฟในครั้งนี้

มูราตอฟ บอกด้วยว่า เขาคงไม่มีโอกาสเห็นเหรียญรางวัลนี้อีกแล้ว แต่ก็อยากเห็นอนาคตของผู้ที่จะได้รับประโยชน์จากเหรียญดังกล่าว อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการเปิดเผยตัวตนของผู้ที่ชนะการประมูลเหรียญรางวัลนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประมูลครั้งนี้เริ่มต้นขึ้นที่ราคา 787,500 ดอลลาร์ โดยเปิดให้ประมูลผ่านทางตัวแทนท้องถิ่น และผ่านอินเทอร์เน็ต โดยการประมูลดำเนินไปอย่างดุเดือดจนราคาพุ่งแตะ 16.6 ล้านดอลลาร์ ก่อนดีดตัวขึ้นถึง 103.5 ล้านดอลลาร์อย่างรวดเร็ว ซึ่งสร้างความตื่นตะลึงให้กับผู้เข้าร่วมการประมูล และเรียกเสียงปรบมือดังกึกก้องไปทั่วงาน

shutterstock 2085027832
ดมิทรี มูราตอฟ

มูราตอฟคว้ารางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ร่วมกับนางมาเรีย เรสซา นักข่าวจากฟิลิปปินส์สำหรับความพยายามในการปกป้องเสรีภาพในการแสดงออก โดยเขาเป็นหัวหอกของหนังสือพิมพ์โนวายา กาเซตาในการนำเสนอรายงานเชิงสืบสวนสอบสวนเกี่ยวกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ทั้งยังต่อต้านกรณีที่รัสเซียรุกรานยูเครนในวันที่ 24 ก.พ.อีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo