World News

2 นักข่าว ‘ฟิลิปปินส์-รัสเซีย’ คว้ารางวัล ‘โนเบลสันติภาพ’ ปี 64

“มาเรีย เรสซา” และ “ดมิทรี มูราทอฟ” 2 นักข่าวชาวฟิลิปปินส์ และรัสเซีย คว้ารางวัล “โนเบลสันติภาพ” ประจำปี 2564 จากความพยายามปกป้องเสรีภาพ ในการแสดงความเห็น เพื่อประชาธิปไตย และสันติภาพ

วันนี้ (8 ต.ค.) นางเบริต ไรซซ์-แอนเดอร์เซน ประธานคณะกรรมการโนเบลนอร์เวย์ ประกาศว่า รางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ประจำปีนี้ ตกเป็นของ นางสาวมาเรีย เรสซา และ นายดมิทรี มูราทอฟ ผู้สื่อข่าวชาวฟิลิปปินส์ และชาวรัสเซีย จากความพยายามปกป้องเสรีภาพในการแสดงความเห็น ซึ่งเป็นเงื่อนไขของประชาธิปไตย และสันติภาพอันยั่งยืน

แถลงการณ์ระบุว่า คณะกรรมการโนเบลนอร์เวย์ รับรู้ และติดตามความพยายามของผู้สื่อข่าวทั้ง 2 คน ซึ่งต่อสู้เพื่อเสรีภาพด้านการแสดงความเห็นในฟิลิปปินส์ และรัสเซีย

โนเบลสันติภาพ

2 เจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพ ตัวแทนสื่อสู้เพื่อเสรีภาพการแสดงออก

ขณะเดียวกัน บุคคลทั้งสอง ยังถือเป็นตัวแทนของสื่อมวลชนทั่วโลก ที่กำลังเคลื่อนไหวในเรื่องเดียวกัน ท่ามกลางช่วงเวลาที่ความเป็นประชาธิปไตย และเสรีภาพของสื่อมวลชน กำลังเผชิญกับเงื่อนไขมากมาย

ทั้งนี้ นางสาวเรสซา และนายมูราทอฟ จะได้รับใบประกาศเกียรติคุณ เหรียญรางวัลโนเบล และเงินรางวัล 10 ล้านโครนานอร์เวย์ ( ราว 39.45 ล้านบาท ) แบ่งกันคนละครึ่ง พร้อมทั้งเข้ารับพระราชทานรางวัลทั้งหมด จากสมเด็จพระราชาธิบดีฮารัลด์ที่ 5 ในพิธีซึ่งจะจัดขึ้น ณ ศาลาว่าการกรุงออสโล ในวันที่ 10 ธันวาคมนี้ ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเสียชีวิตของนายอัลเฟรด โนเบล ผู้ก่อตั้งรางวัลนี้ขึ้นมา

นางสาวเรสซา วัย 58 ปี เป็นผู้ร่วมก่อตั้งสำนักข่าวออนไลน์ “แรปป์เลอร์” คร่ำหวอดในวงการข่าวสืบสวนสอบสวนเชิงลึกมานาน โดยเธอเป็นหนึ่งในผู้สื่อข่าวเพียงไม่กี่คนในฟิลิปปินส์ ที่ออกมาวิจารณ์ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต้ อย่างตรงไปตรงมา และเปิดเผย โดยเฉพาะในเรื่องสงครามยาเสพติด

ปัจจุบัน เธอกำลังต่อสู้คดีความเกี่ยวกับอาชญากรรมทางไซเบอร์ เกี่ยวกับการนำเนื้อหา อันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ แต่หลายฝ่ายมองว่า เป็นคดีการเมือง มากกว่า

ขณะที่นายมูราทอฟ วัย 59 ปี เป็นบรรณาธิการบริหารของ โนวายา กาเซตา หนังสือพิมพ์ที่เน้นนำเสนอข่าวเชิงเจาะประเด็นทางการเมือง และสังคมของรัสเซีย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo