World News

‘ช้อปปี้’ ลดขนาดกิจการทั่วโลก ‘ไทย’ เจอปลดพนักงานเกือบครึ่ง ปิดธุรกิจใน ‘สเปน’

“ช้อปปี้” อีคอมเมิร์ซชั้นนำ ในเครือ “ซี กรุ๊ป” ปลดพนักงานครั้งใหญ่ในตลาดทั่วโลก รวมถึง เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในการเดินหน้าลลดขนาดกิจการ

ดีลสตรีทเอเชีย รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า “ช้อปปี้” ได้ดำเนินการปลดพนักงานเป็นจำนวน ครอบคลุมถึงหลายตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้ง อินโดนีเซีย ไทย และเวียดนาม โดยบริษัทได้จัดการส่งอีเมลแจ้งให้พนักงานที่ถูกเลิกจ้างรับทราบแล้ว

แหล่งข่าวเผยด้วยว่า พนักงานของ ช้อปปี้เพย์ และช้อปปี้ฟูด 2 ธุรกิจด้านการชำระเงิน และจัดส่งอาหาร ในเครือช้อปปี้ จะถูกเลิกจ้างด้วย โดยบริษัทได้จัดการประชุมขึ้นเมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.) เพื่อแจ้งข่าวการเลิกจ้างดังกล่าวต่อพนักงาน

ช้อปปี้

นิกเคอิ เอเชีย ยังรายงานอ้างแหล่งข่าว 2 ราย ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ข้างต้นว่า พนักงานของช้อปปี้เพย์ และช้อปปี้ฟูด ในไทย ถูกเลิกจ้างเกือบครึ่งหนึ่งของจำนวนการจ้างงานทั้งหมด โดยแหล่งข่าวรายหนึ่งบอกว่า พนักงานถูกสั่งให้กลับบ้าน แล้วรออีเมลแจ้งว่าจะโดนปลดหรือไม่

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ลดจำนวนพนักงานในเม็กซิโก อาร์เจนตินา และชิลี รวมถึงยกเลิกทีมงานธุรกิจข้ามแดน สำหรับตลาดสเปน

ช้อปปี้ลดขนาดกิจการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจ

แชนแนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า นายคริว เฟิ่ง ประธานบริหารช้อปปี้ ได้ส่งบันทึกภายในถึงพนักงานของบริษัท ระบุว่า เศรษฐกิจมีความไม่แน่นอนเพิ่มขึ้นเป็นวงกว้างมากกว่าเดิม โดยบริษัทเชื่อว่า จำเป็นจะต้องดำเนินการในเรื่องที่ยาก ๆ แต่มีความสำคัญ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน และมุ่งเน้นไปที่ทรัพยากรของบริษัท

“ในฐานะธุรกิจแล้ว การเคลื่อนไหวนี้ ถือเป็นการรับประกันว่า เราจะยังอยู่ในสถานะที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ในการปรับขนาดอย่างยั่งยืน และได้รัยชัยชนะในท้ายสุด”

นายเฟิ่ง บอกด้วยว่า การตัดสินใจลดจำนวนพนักงานในตลาดต่าง ๆ ลงมานั้น เกิดขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานของบริษัท ในกลุ่มธุรกิจ และตลาดบางแห่ง แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับจำนวนพนักงานที่ถูกเลิกจ้างแต่อย่างใด

รายงานของดีลสตรีท ระบุว่า ช้อปปี้ได้เลิกจ้างงานมาระยะหนึ่งแล้ว จากการที่บริษัทมีตัวเลขขาดทุนมาอย่างต่อเนื่อง และแม้ว่าธุรกิจของบริษัทแม่อย่าง ซี กรุ๊ป ยังส่งสัญญาณให้เห็นถึงการทำกำไรโดยรวมที่พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่รายได้ส่วนใหญ่ของบริษัทกลับมาจากธุรกิจเกมอย่าง “การีนา”

ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ช้อปปี้ ที่แม้จะยังขาดทุนอยู่ แต่มีผลประกอบการที่ดีขึ้น โดยมีรายการสั่งซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น 71.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี คิดเป็นมูลค่า 1,900 ล้านดอลลาร์ ทั้งอัตรากำไรขั้นต้นของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยค่าธรรมเนียมจากธุรกรรม และรายได้จากการโฆษณา ที่เติบโตเร็วขึ้น ทำให้มีอัตรากำไรที่สูงกว่า เมื่อเทียบกับบริการที่มีมูลค่าเพิ่มอื่นๆ

ช้อปปี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo