World News

‘WTO’ เปิดฉากประชุมใหญ่ ‘พาณิชย์’ ย้ำ เร่งเดินหน้ารับมือ ‘โควิด-วิกฤติอาหาร’

“WTO” เปิดฉากประชุมใหญ่ ครั้งที่ 12 ที่นครเจนีวา เน้นหารือ “โควิด-วิกฤติอาหารโลก” ขณะ “จุรินทร์” ขึ้นเวทีการค้าโลก แจ้งรัฐมนตรีการค้าเอเปค เน้นสนับสนุนแนวทางขององค์การค้าโลกในด้านต่าง ๆ 

องค์การการค้าโลก หรือ ดับเบิลยูทีโอ (WTO) เปิดประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลกครั้งที่ 12 (เอ็มซี 12) เมื่อวานนี้ (12 มิ.ย.) ที่สำนักงานใหญ่ขององค์การการค้าโลก ในนครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ ตามเวลาท้องถิ่น

WTO

ระหว่างการประชุมกำหนด 4 วัน ชาติสมาชิกจะหารือในประเด็นต่าง ๆ เช่น แนวทางการยกเว้นข้อตกลงทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวกับการค้า (TRIPS) สำหรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 การรับมือกับการแพร่ระบาด เงินสนับสนุนด้านการประมง การเกษตร ความมั่นคงด้านอาหาร รวมถึงการปฏิรูปด้านต่าง ๆ ของดับเบิลยูทีโอ  และลำดับความสำคัญของการทำงานในอนาคต

นางเอ็นโกซี โอคอนโจ-ไอวีลา ผู้อำนวยการดับเบิลยูทีโอ ระบุว่า ปัจจุบันโลกกำลังเผชิญกับวิกฤติหลายอย่าง เช่น โรคระบาด การขาดแคลนอาหาร การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และความขัดแย้งระดับภูมิภาค พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายทำงานร่วมกัน เพื่อเอาชนะความท้าทายเหล่านี้

“ไม่มีประเทศใดสามารถแก้ไขวิกฤติเหล่านี้ได้ด้วยตัวเอง นี่คือช่วงเวลาที่จำเป็นต้องให้ประเทศทั่วโลกร่วมมือกัน”

ผู้อำนวยการดับเบิลยูทีโอ กล่าวด้วยว่า งานขององค์การการค้าโลก มีความคืบหน้า และได้จัดทำร่างเอกสารในประเด็นสำคัญ เช่น แนวทางการยกเว้นข้อตกลงทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวกับการค้า (TRIPS) การรับมือโรคระบาด เงินสนับสนุนด้านการประมง การเกษตร รวมถึงความมั่นคงด้านอาหาร ทั้งยังหวังว่าจะสามารถบรรลุความสำเร็จมากขึ้นในการประชุมระดับรัฐมนตรีครั้งนี้

WTO
เอ็นโกซี โอคอนโจ-ไอวีลา

“จุรินทร์” ย้ำ WTO เร่งเดินหน้ารับมือโควิด-วิกฤติความมั่นคงอาหาร

ทางด้านนางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมกล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก ครั้งที่ 12  ถึงผลการประชุมรัฐมนตรีการค้ากลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย แปซิฟิค (เอเปค) ที่ไทยเป็นเจ้าภาพเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

นายจุรินทร์ ระบุว่า เอเปคเน้นย้ำการให้ความสนับสนุนการทำงานของดับเบิลยูทีโอ เพื่อให้บรรลุผลลัพธ์ที่สำคัญ 4 ประเด็นหลัก คือ

1. บทบาทดับเบิลยูทีโอ ในการรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพื่อส่งเสริมการอำนวยความสะดวกทางการค้า การใช้มาตรการทางการค้า ที่สอดคล้องกับพันธกรณี และบทบาทของทรัพย์สินทางปัญญา ต้องช่วยให้สมาชิกได้เข้าถึงวัคซีนอย่างทั่วถึง

2. เร่งสรุปผลการเจรจาความตกลงอุดหนุนประมง เพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรประมงอย่างยั่งยืน โดยห้ามการอุดหนุนที่นำไปสู่การทำประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุม (IUU) และให้ความยืดหยุ่นประเทศ ที่บริหารจัดการทรัพยากรประมงดี

WTO

3.การเร่งปฏิรูปภาคเกษตร ไม่ใช้มาตรการห้าม หรือจำกัดการส่งออกสินค้าอาหารภายใต้โครงการอาหารโลก เพื่อความมั่นคงทางอาหาร

4. การปฏิรูปดับเบิลยูทีโอ โดยเฉพาะการแต่งตั้งสมาชิกองค์กรอุทธรณ์ที่ว่างอยู่

นอกจากนี้ ไทยยังสนับสนุนการต่ออายุการไม่เก็บภาษี กับการค้าผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และการหารือระดับหลายฝ่ายเรื่องการค้าบริการและการค้ากับสิ่งแวดล้อมต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo