World News

‘สหรัฐ’ ผ่านกฎหมายคุมอาวุธปืน เพิ่มอายุคนซื้อได้ ต้อง 21 ปีขึ้นไป

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ผ่านความเห็นชอบกฎหมายคุมอาวุธปืนฉบับใหม่ เพิ่มอายุผู้มีสิทธิซื้อปืนได้เป็น 21 ปี พร้อมห้ามจำหน่ายปืนที่มีความจุของแม็กกาซีนเกินกว่า 15 นัดด้วย ท่ามกลางเสียงเรียกร้องจากหลายฝ่าย หลังเกิดเหตุกราดยิงขึ้นหลายครั้งในช่วงเดือนที่ผ่านมา

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ มีมติด้วยคะแนนเสียง 223 เสียง ต่อ 204 เสียง เห็นชอบการออกกฎหมายควบคุมอาวุธปืนฉบับใหม่ ซึ่งมีสาระสำคัญที่การเพิ่มอายุของผู้มีสิทธิซื้อปืนยาวกึ่งอัตโนมัติ จากเดิม 18 ปี เป็น 21 ปี ห้ามห้ามจำหน่ายปืนที่มีความจุของแม็กกาซีนเกินกว่า 15 นัด พร้อมกำหนดกฎข้อบังคับใหม่เกี่ยวกับการเก็บปืนไว้ที่บ้านอย่างเหมาะสม

กฎหมายคุมอาวุธปืน

อย่างไรก็ดี คาดกันว่ากฎหมายดังกล่าวแทบจะไม่มีโอกาสได้ประกาศใช้ เนื่องจากวุฒิสภา ซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก จะลงมติคัดค้านกฎหมายนี้ แต่จะมุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงโครงการดูแลปัญหาสุขภาพจิต ส่งเสริมมาตรการดูแลความปลอดภัยในสถานศึกษา และยกระดับการตรวจเช็กประวัติของผู้ซื้อปืนแทน

ดังนั้น จึงเป็นเรื่องยากที่กฎหมายดังกล่าว จะผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรสแบบเต็มคณะ และที่ผ่านมาวุฒิสภาก็เคยปัดตกกฎหมายในลักษณะดังกล่าวมาแล้ว

การผ่านกฎหมายควบคุมอาวุธปืนฉบับใหม่มีขึ้นท่ามกลางเสียงเรียกร้องจากหลายฝ่าย โดยมีการชุมนุม ของกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า Everytown for Gun Safety ซึ่งเป็นผู้ผลักดันให้รัฐบาลกลางปฏิรูปกฎหมายควบคุมอาวุธปืนตลอดหลายปีที่ผ่านมา ร่วมกับกลุ่มพ่อแม่ และกลุ่มนักเรียนที่เรียกร้องในเรื่องเดียวกัน

กระแสเรียกร้องให้ออกกฎหมายคุมเข้มอาวุธปืนมีขึ้นหลังจากเมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมาเกิดเหตุกราดยิงขึ้นหลายครั้ง ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก โดยเฉพาะเหตุการณ์มือปืนวัยรุ่นอายุ 18 ปี ที่บุกเข้าไปกราดยิงในโรงเรียนประถมเมืองยูวัลเด ในรัฐเท็กซัส เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม ทำให้เด็กนักเรียนเสียชีวิตถึง 19 คน และครูอีก 2 คน ส่วนมือปืนถูกตำรวจยิงเสียชีวิตหลังก่อเหตุ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo