World News

‘ไบเดน’ สั่งลดธงครึ่งเสาอาลัยเหยื่อกราดยิง ลั่นเดินหน้าควบคุม ‘ปืน’ อย่างจริงจัง

“ไบเดน” สั่งลดธงครึ่งเสา ไว้อาลัย 21 ศพ เหยื่อกราดยิง ที่โรงเรียนประถมในรัฐเท็กซัส ลั่นใช้มาตรการอย่างจริงจังเพื่อควบคุมอาวุธปืน 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ออกแถลงการณ์ที่ทำเนียบขาว หลังเกิดเหตุกราดยิงในโรงเรียนประถมร็อบบ์ ในรัฐเท็กซัส จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 21 ราย ในจำนวนนี้ เ็นเด็กนักเรียน 18 ราย และผู้ใหญ่ 3 ราย

“ถึงเวลาแล้ว ที่เราจะต้องใช้มาตรการอย่างจริงจังเพื่อควบคุมอาวุธปืน เมื่อไรเราจะยืนหยัดต่อสู้เพื่อยกเลิกการพกพาอาวุธปืน นี่เป็นเวลาที่เราจะพลิกสถานการณ์อันเจ็บปวดครั้งนี้ ให้เป็นแรงผลักดันในการบังคับใช้กฎหมายควบคุมอาวุธปืน”

flag

นายไบเดน ยังได้ประณามบรรดาผู้ผลิตอาวุธปืนว่า บริษัทเหล่านี้ผลิตอาวุธทำลายล้างจำนวนมากเป็นเวลานานกว่า 20 ปี และทำกำไรอย่างมหาศาล

“ผมเคยตั้งความหวังไว้ว่า เมื่อผมได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ผมจะไม่ยอมให้เหตุกราดยิงเกิดขึ้นอีกในประเทศนี้ และในวันนี้ ผมตั้งใจว่า ผมจะไม่ยอมให้ผู้ปกครองต้องหวาดกลัวอีก เพราะการสูญเสียลูกนั้น ไม่ต่างอะไรจากจิตวิญญาณที่แตกสลายและถูกพรากไป และเป็นความรู้สึกเจ็บปวดในอกอย่างที่ไม่อาจลืมได้”

“ผมขอให้ประชาชนทั่วประเทศอธิษฐานเพื่อครอบครั วและญาติพี่น้องของผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงในครั้งนี้ ขอพระเจ้าประทานกำลังและความเข้มแข็งให้พวกเขาก้าวผ่านช่วงเวลาที่มืดมนนี้ไปได้ ขอพระเจ้าทรงรับดวงวิญญาณอันบริสุทธิ์ทุกดวงในเหตุโศกนาฏกรรมครั้งนี้ไว้ในพระหัตถ์ของพระองค์ และขอปลอบโยนจิตใจที่แตกสลายทุกดวง”

ในช่วงท้ายของการแถลง ประธานาธิบดี.ไบเดน ได้สั่งให้มีการลดธงชาติอเมริกันลงครึ่งเสาตั้งแต่วันนี้ จนถึงช่วงเย็นของวันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม เพื่อไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงในโรงเรียนประถมร็อบบ์

20901588 945377205602169 5136449226746511210 o

สำหรับเหตุกราดยิงในครั้งนี้ นายเกร็ก แอบบอต ผู้ว่าการรัฐเท็กซัสระบุว่า คนร้ายที่ก่อเหตุชื่อนายซัลวาดอร์ รามอส วัย 18 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ทั้งยังมีรายงานว่า นายรามอสได้ใช้ปืนยิงยายของตนเองจนเสียชีวิต ก่อนที่เขาจะมุ่งหน้าไปก่อเหตุกราดยิงที่โรงเรียนประถมแห่งนี้

ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบแรงจูงใจในการก่อเหตุของคนร้ายรายนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo