World News

‘ยูเอ็น’ ไฟเขียว ‘ตุรกี’ เปลี่ยนตัวสะกดชื่อประเทศ เป็นภาษาท้องถิ่น

สหประชาชาติ ไฟเขียวเปลี่ยนตัวสะกดชื่อ “ตุรกี” ที่บันทึกไว้  “Turkey” เป็น “Türkiye” ตามคำร้องขอของรัฐบาลอังการา หลังจากที่ตุรกีดำเนินการเคลื่อนไหวตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว เพื่อให้ประชาคมโลก สะกดชื่อประเทศอย่างเป็นทางการด้วยภาษาตุรกี แทนที่จะเป็นภาษาอังกฤษ อย่างทุกวันนี้

นายสเตฟาน ดูยาร์ริค โฆษกสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แถลงว่า ยูเอ็นได้รับจดหมายจากนายเมฟลุต คาวูโซกลู รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกี ที่ส่งถึงนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการยูเอ็น ขอใช้ชื่อปประเทศ ที่สะกดด้วยภาษาตุรกี คือ  “Türkiye” แทนที่ “Turkey” ที่เป็นภาษาอังกฤษในกิจการทุกอย่าง ซึ่งการเปลี่ยนชื่อนี้ มีผลบังคับในทันทีที่ได้รับจดหมาย

shutterstock 1490143487

นอกจากยูเอ็นแล้ว นายคาสูโซกลู ยังส่งจดหมายถึงองค์กรระหว่างประเทศแห่งต่าง ๆ เพื่อร้องขอเกี่ยวกับการเปลี่ยนชื่อดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ ตุรกี เริ่มดำเนินการเพื่อเปลี่ยนชื่อประเทศ ที่ใช้ในประชาคมโลกอย่างเป็นทางการ จากภาษาอังกฤษ มาเป็นภาษาตุรกี ตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว หลังจากที่ประธานาธิบดีเรเซป เตย์ยิป เออร์โดแกน ผู้นำประเทศ เรียกร้องให้ประชาชน ใช้ชื่อ Türkiye ในการกล่าวถึงประเทศในทุก ๆ ภาษา

นอกจากนี้ เขายังแนะนำให้บริษัทต่าง ๆ ใช้คำว่า “Made in Türkiye” สำหรับสินค้าส่งออกของแต่ละประเทศ และให้หน่วยงานรัฐ ใช้ชื่อ Türkiye ในจดหมายโต้ตอบต่าง ๆ ด้วย

shutterstock 2144697233

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo