World News

‘Airbnb’ ปิดฉากให้บริการในจีน ยอมแพ้ Zero Covid หลังล็อกดาวน์เกือบ 2 ปี

“Airbnb” ตัดใจยุติให้บริการในจีน หลังประเทศจีนใช้นโยบาย Zero Covid ล็อกดาวน์นานเกือบ 2 ปี 

Airbnb ประกาศตัดสินใจปิดการให้บริการในจีน ประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก หลังจากที่จีนล็อกดาวน์มานานเกือบสองปี และมีแนวโน้มว่า จะไม่มีจุดสิ้นสุด จากการดำเนินนโยบาย Zero Covid เพื่อให้ประเทศปลอดจากผู้ป่วยโควิด-19

Airbnb

ทั้งนี้ การยุติบริการในจีน จะเริ่มต้นตั้งแต่ในฤดูร้อนนี้เป็นต้นไป โดย Airbnb จะทยอยลบข้อมูลที่พักและข้อเสนอ สำหรับประสบการณ์ในการโฮสต์บ้าน

อย่างไรก็ตาม จะไม่หยุดดำเนินการในประเทศจีนทั้งหมด โดยยังคงมีสำนักงานในกรุงปักกิ่ง โดยมีพนักงานหลายร้อยคนซึ่งจะมุ่งเน้นไปที่นักเดินทางขาออก และโครงการระดับโลกแทน

สำหรับนโยบาย Zero Covid ของจีน ส่งผลให้หลายเมืองในจีนแผ่นดินใหญ่ กลับมาล็อกดาวน์อีกครั้ง เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อภาคธุรกิจที่ต้องหยุดชะงักลง ทำให้หลายแบรนด์ระดับโลก หยุดทำธุรกิจในจีน

shutterstock 2154392843

Airbnb เปิดตัวในประเทศจีนในปี 2559 เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมที่เหลือ การเดินทางขาออกโดยลูกค้าชาวจีน ซึ่งส่วนใหญ่ไปยังจุดหมายปลายทางอื่น ๆ ทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเป็นโอกาสสำคัญของบริษัท

ขณะที่ จีนเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลกสำหรับการท่องเที่ยวขาออก โดยคิดเป็นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวมากที่สุดในโลก อ้างจากองค์การการท่องเที่ยวโลก (World Tourism Organization)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo